Hãng tin AP và Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, cả ba tên lửa đều được phóng đi từ khu vực Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng và bay về phía vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên. Các tên lửa được bắn liên tiếp vào lúc 6h, 6h37 và 6h42 sáng nay. 

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã nhận được thông báo về việc Triều Tiên phóng tên lửa và ông sẽ được cập nhật thông tin tiếp theo. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Kishi Nobuo nói, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động khiêu khích và không thể chấp nhận được. Ông Kishi cho biết, một tên lửa đạt độ cao tối đa là 550km, bay xa 300km và một tên lửa bay xa 750km, đạt độ cao tối đa là 50km. 

Đây là lần phóng tên lửa thứ 17 trong năm nay của Triều Tiên. Đầu tháng này, Triều Tiên phóng một vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa, rồi sau đó là tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm. 

Các chuyên gia nhận định, Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm tên lửa là nhằm hiện đại hóa kho vũ khí và gây sức ép với các đối thủ để được giảm nhẹ trừng phạt và có các nhượng bộ khác khi ngoại giao hạt nhân không còn hoạt động. 

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho biết, họ nắm được thông tin về các vụ phóng tên lửa này và đang đánh giá, tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác. 

Hoài Linh