Chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) Kim Jong-un đã tới xem buổi phóng thử một tên lửa đối hạm loại mới sắp được triển khai tại các đơn vị hải quân thuộc KPA, truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm 7/2 đưa tin.

Vụ phóng thử trên diễn ra trước thềm các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn sẽ diễn ra trong mùa xuân này. Triều Tiên thường tìm cách gây cảnh thẳng trước các cuộc tập trận thường niên, mặc dù năm nay Bình Nhưỡng cũng đã đề nghị hoãn thử hạt nhân nếu Washington dừng các cuộc tập trận.

{keywords}

 

Các bức ảnh, được đăng trên trang nhất của tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang quan sát tên lửa được phóng đi từ một con tàu hải quân loại nhỏ.

Truyền thông quốc gia này miêu tả đó là một "tên lửa đối hạm cắt góc kiểu mới" do các nhà khoa học Triều Tiên phát triển sẽ "mang đến một sự thay đổi to lớn trong việc bảo vệ lãnh hải của hải quân".

{keywords}

 

Tuy nhiên, tên lửa này dường như có thiết kế giống với tên lửa đối hạm KH-35 của Nga, vốn có khả năng bay với tốc độ cao trên mặt biển.

"Nó giống hệt chiếc KH-35", hãng thông tấn Reuters trích lời Jeffrey Lewis tới từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey tại California.

Triều Tiên đã gia tăng số lượng các cuộc tập trận hải quân và không quân trong vài tuần trở lại đây, trước thềm cuộc tập trận quân sự thường niên Mỹ-Hàn trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

 

Bình Nhưỡng thường phản đối các cuộc diễn tập và cho rằng đó là một cuộc tập rượt chiến tranh.

Năm ngoái, các quan chức tới từ Triều Tiên đã có các chuyến đi thường xuyên tới Nga, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên của mình vào tháng Năm tới.

Sầm Hoa