Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nhận định ban đầu từ các quan chức quân sự nước này cho rằng Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo. Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Nhật Bản cũng xác nhận họ đã phát hiện vụ phóng nhưng chưa rõ loại đạn Triều Tiên bắn đi. 

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA

Đây là vụ phóng thử đầu tiên của Triều Tiên trong năm mới 2022, được thực hiện trong bối cảnh chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un vẫn giữ im lặng trước kêu gọi đàm phán của Mỹ.

Báo Anh The Guardian chỉ ra rằng, trong năm ngoái, Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa đạn đạo mới phóng từ tàu ngầm, một tên lửa hành trình tầm xa, một vũ khí phóng từ tàu hỏa, và một đầu đạn "siêu thanh". 

Tại cuộc họp quan trọng của đảng cầm quyền Triều Tiên tuần trước, ông Kim Jong Un tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các năng lực quân sự của đất nước.

Đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên không tiến thêm được bước nào sau khi đối thoại giữa lãnh đạo hai nước - ông Kim Jong Un và ông Donald Trump - đổ vỡ vào năm 2019. Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu lập trường sẵn sàng gặp các đại diện Triều Tiên và khẳng định sẽ tìm kiếm phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, Triều Tiên bác bỏ đề nghị, cáo buộc Washington theo đuổi các chính sách "thù địch".

Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Hàn Quốc tuyên bố theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Hàn Quốc tuyên bố theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, ông sẽ theo đuổi “con đường dẫn đến hòa bình không thể đảo ngược” trên bán đảo Triều Tiên.