Hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới để triển khai một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cơ động trên bộ.


Đơn vị này được đặt tên là Lữ đoàn KN-08, theo tên của tên lửa KN-08, là một đơn vị trực thuộc Lực lượng Chiến lược, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát tất cả các đơn vị tên lửa của Triều Tiên.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một cuộc tập trận phóng tên lửa. (Ảnh: Telegraph)

Tuần trước, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết Triều Tiên đã thực hiện những bước đầu tiên tiến tới triển khai KN-08 dù hệ thống này chưa được thử nghiệm. Ông Clapper cũng nói rằng Bình Nhưỡng đang dốc sức để phát triển một "tên lửa tầm xa, được trang bị hạt nhân có khả năng gây ra một mối đe dọa trực tiếp" tới nước Mỹ.

Mô hình những quả tên lửa KN-08 đã lần đầu được diễu hành qua Quảng trường Kim Nhật Thành vào tháng 4/2012 trong một sự kiện đánh dấu 100 năm kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ Triều Tiên trong khi những phiên bản mới được Triều Tiên trình làng trong các sự kiện sau đó.

KN-08 được tin là có tầm bắn ít nhất 10.000km. Trong một báo cáo thường niên trước Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc hôm 12/2 cảnh báo nếu KN-08 được thiết kế và phát triển đúng cách thì rất khó bị phát hiện vì tính di động của nó.

Triều Tiên được cho là đã sản xuất hơn 300 quả tên lửa Nodong với tầm bắn 1.200km và khoảng 30 quả tên lửa Musudan có thể di chuyển khoảng 3.000km. Những quả tên lửa này được tin là có khả năng bắn tới các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản và đảo Guam trên Thái Bình Dương.

Sầm Hoa

Mê trai ảo, bà nội trợ mất hàng trăm triệu đồng

Sau khi bị lừa hơn 300 triệu đồng cho mối tình ‘ảo’ trên mạng xã hội, một phụ nữ Singapore đã thốt lên: “Tôi sẽ không ngu dại thêm nữa”.

Thân phận bí ẩn của thủ lĩnh tối cao IS

Người đứng đầu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hiện là một trong những kẻ bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Tuy nhiên, hắn là một nhân vật đầy bí ẩn.

Thắp sáng hàng vạn bông hồng trắng trong ngày tình yêu

Hàng ngàn bông hồng làm từ đèn LED này chắc chắn đã mang tới một lễ Valentine đáng nhớ cho các cặp tình nhân tại Hong Kong (Trung Quốc).