Một nhóm chuyên gia Hàn Quốc cảnh báo, các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể khiến núi lửa Paekdu sát biên giới Trung Quốc phun trào.


Paekdu (núi Trường Bạch) là ngọn núi cao nhất Triều Tiên. Ngọn núi này phun trào lần cuối vào năm 1903. Telegraph dẫn cảnh báo của các chuyên gia cho biết, sự gia tăng các hoạt động địa chất dưới ngọn núi trong những năm gần đây có thể khiến 'kho' magma trong núi lửa nở rộng.

{keywords}
Một binh sĩ Triều Tiên đứng trên đỉnh Paekdu. (Ảnh: Slate)

Các nhà khoa học lo ngại trong tương lai nếu một vụ thử lớn hơn xảy ra, núi lửa chắc chắn sẽ phun trào trở lại, bởi lẽ nó chỉ nằm cách bãi thử hạt nhân Punggye-ri khoảng 116km.

Trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu do Hong Tae-kyung, chuyên gia về địa chấn học tại Đại học Yonsei ở Seoul dẫn đầu, cho biết các hoạt động dưới lòng đất có thể kéo theo những chấn động và tác động đến núi lửa chứa nham thạch và dẫn tới hiện tượng phun trào dung nham.

"Một vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất gần một núi lửa hoạt động gây ra một mối đe dọa trực tiếp tới núi lửa", ông Hong nhận định.

Trong vòng 10 năm qua, Triều Tiên đã thực hiện 4 vụ thử hạt nhân và phóng 6 tên lửa tầm xa - tất cả đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nghĩa vụ quốc tế của Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử thứ 5 mà không báo trước.

Sầm Hoa

Tố Nhật 'nham hiểm', Triều Tiên thề đáp trả

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa thích đối với Nhật Bản vì áp đặt cấm vận chống Bình Nhưỡng sau vụ thử bom nguyên tử và phóng vệ tinh vừa qua.

Điểm mặt dàn vũ khí Mỹ bủa vây Triều Tiên

Hầu hết các vũ khí chiến lược khủng nhất của Mỹ đều quy tụ sát Triều Tiên, nhằm gửi 'thông điệp mạnh mẽ' tới Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Lãnh đạo Hàn ra tuyên bố bất ngờ về Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bất ngờ gây chú ý, khi tuyên bố Triều Tiên sẽ đối mặt với nguy cơ sụp đổ nếu ông Kim Jong Un không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.