Quân đội Mỹ cho rằng, dù các phương tiện tình báo, cảnh giới và trinh sát (ISR) không ngừng phát triển về công nghệ, người lính trinh sát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin cho người chỉ huy. 

Các loại tổ chức trinh sát

Quân đội Mỹ có hai loại tổ chức trinh sát. Loại thứ nhất hoàn toàn dựa vào phương tiện cảnh giới thụ động, điệp báo và phương tiện kỹ thuật. Loại thứ hai cũng sử dụng các kỹ thuật và phương tiện đó nhưng có thêm khả năng chiến đấu để thu thập thông tin.

{keywords}
Lính trinh sát của quân đội Mỹ. Ảnh: Marine Corp

Các tổ chức trinh sát thuộc loại thứ nhất gồm: trung đội trinh sát đặc nhiệm trong các tiểu đoàn bộ binh cơ giới hay thiết giáp, lực lượng trinh sát của lữ đoàn, các đơn vị kị binh nhẹ, và đơn vị trinh sát trong phân đội trinh sát, cảnh giới và bắt giữ mục tiêu của các đơn vị chiến đấu cỡ lữ đoàn.

Các tổ chức trinh sát này được tổ chức tạm thời và chỉ tập trung vào việc thu thập thông tin. Họ không có khả năng sống sót nếu phải chiến đấu trong thời gian dài, nên phải dựa vào khả năng che giấu và các phương tiện ISR khác để tồn tại và hoàn thành nhiệm vụ. Các loại tổ chức này tránh chạm súng trực tiếp và chỉ sử dụng hoả lực để tự vệ khi gặp đối phương.

Các tổ chức trinh sát loại thứ hai gồm các phân đội bộ binh của trung đoàn và sư đoàn bộ binh cơ giới, không chỉ sử dụng các kỹ thuật và phương tiện thông thường mà còn có khả năng chiến đấu, tiêu diệt hay làm chậm bước tiến của quân địch nếu cần.

Các đơn vị này sử dụng xe tăng, trực thăng vũ trang và xe chiến đấu Bradley để tăng cường khả năng sống sót và duy trì hoạt động cần thiết. Họ có khả năng chiến đấu, tiêu diệt lực lượng và phương tiện trinh sát của đối phương và thu thập thông tin cần thiết cung cấp cho cấp trên.

Khả năng chiến đấu để thu thập thông tin có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định ý đồ của đối phương (chẳng hạn đối phương muốn phòng ngự, rút lui hay quyết tâm chống trả) mà không cần sử dụng đến các đơn vị bộ binh hay thiết giáp chủ lực.

Hai loại tổ chức trinh sát này hỗ trợ nhau ở khu vực tác chiến phía trước, cung cấp thông tin ban đầu giúp cho việc điều chỉnh hoạt động trinh sát của các đơn vị tiếp theo. Các đơn vị đi sau cũng có thể căn cứ vào những thông tin đó mà vận động để tránh chạm địch rồi chọn thời điểm và địa điểm có lợi nhất để thực hiện đòn đánh mở đầu.

Phương tiện thu thập thông tin

Các phương tiện thu thập thông tin chủ yếu trong cấu trúc ISR bao gồm điệp báo (HUMINT), tình báo tín hiệu (SIGINT), tình báo ảnh (IMINT) và tình báo đo đạc/tín hiệu (MASINT). Các phương tiện này đang được quân đội Mỹ tích hợp trong các hoạt động trinh sát hoặc cảnh giới.

HUMINT là thông tin do con người thu thập. Đó có thể là người lính trinh sát, nhân viên tình báo quân sự, trinh sát công binh, trinh sát hoá học, quân cảnh và công dân vụ.

SIGINT thu thập thông tin từ các nguồn điện tử và truyền thông bằng các phương tiện như hệ thống Prophet trên bộ, hệ thống Guardrail đặt trên máy bay và hệ thống Quickfix trên trực thăng UH-60.

IMINT là thông tin thu thập bằng các phương tiện chụp ảnh, sensor hồng ngoại, laser, quang-điện tử và radar. Hệ thống IMINT tiêu biểu là máy bay không người lái chiến thuật (TUAV).

MASINT là thông tin thu thập bằng các phương tiện năng lượng định hướng như radar cảnh giới trên bộ, thiết bị trinh sát chiến trường điều khiển từ xa phát hiện chấn động, âm thanh, tín hiệu từ và hồng ngoại; và radar Q36, Q37 phát hiện, theo dõi đường đạn súng cối, pháo của đối phương để nhanh chóng đáp trả.

Các phương tiện ISR còn có thể giúp cho việc kiểm tra lại thông tin trong giai đoạn vạch kế hoạch, như kiểm tra các khu vực nguy hiểm, các đường thâm nhập an toàn cho các toán trinh sát.

Những yêu cầu mới

Quân đội Mỹ đặt trước các đơn vị trinh sát nhiệm vụ phải cung cấp thông tin nhiều mặt và chi tiết hơn nhiều so với trước đây, gồm: các lực lượng quân sự, bán quân sự, tội phạm và các loại khác; các thành phần dân cư, dân số; các công trình công cộng, hệ thống giao thông vận tải, tình hình chính trị, kinh tế, nông nghiệp, vật cản trên các trục lộ; những đặc điểm địa hình...

Khi tác chiến trong đô thị, trong giai đoạn vạch kế hoạch, mọi thông tin tình báo sẵn có đều cần được truy cập và phân tích, bao gồm cả hình ảnh và băng video mà các phương tiện trinh sát có thể cung cấp. Các phương tiện ISR cũng giúp cho việc khẳng định tính xác thực của những thông tin đã thu thập được.

Trước khi tiến vào khu vực thành phố, lực lượng trinh sát được khuyến cáo phải lập các đài quan sát bên ngoài và có đầy đủ sơ đồ. Khi đã vào bên trong, họ phải xác định lại các khu vực có lực lượng đối phương, các trục lộ chính và đường ngầm.

Các toà nhà cao tầng có thể là đài quan sát tốt, nhưng người lính trinh sát Mỹ được khuyên không nên vào những toà nhà ở khu vực nguy hiểm. Nhiệm vụ của họ là trinh sát chứ không phải là tiêu diệt quân địch trong các toà nhà đó. Việc càn quét là của bộ binh và thường đòi hỏi số lớn binh sỹ. Tuy nhiên, họ phải biết cách di chuyển an toàn trong một toà nhà và kiểm tra các gian phòng mà họ đi qua.

Lực lượng trinh sát cũng có thể làm công việc tuần tra trong những khu vực đô thị để trợ giúp các hoạt động duy trì sự ổn định. Họ có thể yểm trợ các hoạt động tác chiến nhưng thường là trong thành phần yểm trợ hoả lực hoặc cảnh giới trong các chiến dịch tiến công.   

Nguyên Phong

Hé lộ bí mật về 'quả bóng hạt nhân' tổng thống Mỹ thời ông Trump

Hé lộ bí mật về 'quả bóng hạt nhân' tổng thống Mỹ thời ông Trump

Cơ quan giám sát của Lầu Năm góc tuyên bố sẽ đánh giá lại quy trình an toàn với "quả bóng hạt nhân" của tổng thống sau vụ người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump tiến gần nó trong vụ bạo loạn trên Đồi Capitol hồi tháng 1.

Quy mô khủng của hạm đội 7 hải quân Mỹ

Quy mô khủng của hạm đội 7 hải quân Mỹ

Là một trong 3 hạm đội thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hạm đội 7 là hạm đội tiền duyên lớn nhất của hải quân Mỹ trên khu vực châu Á -Thái Bình Dương.