- Thủ tướng đã chi “nóng” 1 tỷ đồng để tiến sĩ Nguyễn Bá Hải viết dự án. Dự kiến, trong tháng 10, việc thẩm định, khảo sát lấy ý kiến kính Mắt thần của TS Hải sẽ được hoàn tất và trình Thủ tướng quyết định.

Trả lời báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) sáng nay, 29/9, Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc cho biết, ngay sau buổi gặp mặt hôm 11/9, Bộ KHCN đã cử đoàn công tác làm việc với TS Nguyễn Bá Hải về các vấn đề xung quanh việc triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc đặt hàng nhiệm vụ KHCN với TS Hải.

{keywords}
Dự án của TS trẻ Nguyễn Bá Hải sẽ được trình Thủ tướng xem xét quyết định sau khi thẩm định công nghệ và lấy ý kiến phản hồi về sản phẩm. Ảnh: Lê Văn.

Ông Đào Ngọc Chiến, Vụ Phó Vụ Công nghệ cao, Bộ KHCN, người dẫn đầu đoàn công tác của Bộ KHCN làm việc với TS Nguyễn Bá Hải hôm 15/9 cho biết, qua tiếp xúc, làm việc, Bộ KHCN đánh giá cao nhiệt huyết và ý tưởng của TS Nguyễn Bá Hải.

Theo ông Chiến, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ KHCN cũng nhận được nhiều ý kiến từ các nhà khoa học trẻ, các nhà khoa học đầu ngành, từ Trung ương Hội người mù. “Tất cả các ý kiến đã tổng hợp để xử lý”, ông Chiến khẳng định.

Hiện tại, Bộ KHCN đã thống nhất với Trung ương Đoàn, cơ quan được Thủ tướng chỉ đạo cùng Bộ KHCN chủ trì triển khai việc đặt hàng kính Mắt thần của TS Hải, tiến hành các công việc cụ thể.

Theo đó, Bộ KHCN sẽ chủ trì việc thẩm định công nghệ, năng lực nghiên cứu và sản xuất, chất lượng, chi phí sản xuất kính Mắt thần.

Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Bộ KHCN tiến hành khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của những người đã được tặng Mắt thần, tổng hợp số lượng người khiếm thị có nhu cầu sử dụng. Song song đó, tư vấn hỗ trợ TS Nguyễn Bá Hải trong việc xây dựng đề án tổng thể nghiên cứu phát triển, đầu tư sản xuất kính Mắt thần.

Các công việc nêu trên sẽ hoàn thành trong tháng 10/2015. Trên cơ sở đó, Bộ KHCN và Trung ương Đoàn sẽ trình Thủ tướng CP xem xét, quyết định”, ông Chiến cho hay.

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng, “đặt hàng” của Thủ tướng đối với TS Hải không hẳn là một đề tài, không phải là một dự án sản xuất thử nghiệm mà phải là một dự án rất dài, thực hiện từ 3-5 năm với nhiều cấu phần khác nhau, từ việc đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm tới việc đưa ra thị trường với số lượng phù hợp.

Ngoài ra, ông Chiến cũng cho biết, theo dự kiến, dự án của TS Hải sẽ sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Đổi mới KHCN của Thủ tướng Chính phủ, do đó, một mình Bộ KHCN không đủ thẩm quyền thực hiện toàn bộ đặt hàng của Thủ tướng mà phải phối hợp với TƯ Đoàn để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Tuy nhiên, quan điểm là hỗ trợ tối đa cho TS Nguyễn Bá Hải thực hiện dự án này”, ông Chiến khẳng định.

Trong khi đó, ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ KHCN lý giải rằng, việc tiến hành bước khảo sát nhu cầu xã hội, đánh giá của người khiếm thị đối với kính Mắt thần của TS Hải là cần thiết để “để đảm bảo rằng cái kính khi sản xuất ra đáp ứng yêu cầu của người sử dụng”.

Theo ông Duy, nếu như các ý kiến phản hồi về sản phẩm là tốt, sẵn sàng để đưa vào sản xuất hàng loạt thì Bộ KHCN và các cơ quan chức năng sẽ bố trí kinh phí để TS Hải triển khai dự án vào đầu năm 2016.

Nếu còn có ý kiến cần cải thiện thêm sản phẩm để đưa vào cuộc sống, thì Bộ KHCN sẽ có bước trung gian là chuẩn bị kinh phí hỗ trợ TS Nguyễn Bá Hải nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt”, ông Duy khẳng định.

Lê Văn (ghi)