Trịnh Thu Vinh là VĐV đầu tiên của đoàn TTVN thi đấu trong ngày 2/8 tại Olympic Paris 2024. Nữ xạ thủ sinh năm 2000 tranh tài ở nội dung 25m súng ngắn nữ (vòng loại). Đây không phải là sở trường của Trịnh Thu Vinh.

Ở nội dung 25m súng ngắn, Thu Vinh tái đấu với 3 đối thủ nặng ký mà cô đối đầu ở chung kết 10m súng ngắn hơi nữ, gồm: Tarhan Sevval Ilayda (Thổ Nhĩ Kỳ), Kim Ye Ji (Hàn Quốc) và Bhaker Manu (Ấn Độ). Trong các đối thủ này, Kim Ye Ji vừa giành HCB còn Bhaker Manu vượt qua Thu Vinh giành HCĐ nội dung 10m súng ngắn hơi nữ.

thu vinh 12.jpg
Trịnh Thu Vinh thể hiện sự "lì lợm" của mình ở nội dung 25m súng ngắn nữ

Các xạ thủ trải qua 2 phần thi bắn chậm và bắn nhanh, mỗi phần bắn 30 viên đạn. Thành tích tổng của 2 phần thi quyết định 8 VĐV dẫn đầu vào thi đấu chung kết.

Ở phần thi bắn chậm, Thu Vinh đạt 290 điểm, xếp hạng 12/40. Đến phần thi bắn nhanh, Vinh có màn thi đấu xuất thần khi đạt 297 điểm, trong đó có loạt 15 viên đạn liên tiếp đạt điểm 10. Cú "lội ngược dòng" ngoạn mục giúp xạ thủ Việt Nam đạt tổng điểm 587 sau 2 phần thi, qua đó xếp hạng 4 chung cuộc ở vòng loại, giành quyền vào thi chung kết lúc 14h30 ngày 3/8.

Tại vòng loại, Thu Vinh chỉ kém người đứng trên mình (vị trí giành HCĐ) là Haniyeh (Iran) đúng 1 điểm, kém người đứng nhất là Veronika (Hungary) 5 điểm. Nếu có tâm lý vững vàng và thi đấu "vượt ngưỡng" trong trận chung kết, xạ thủ Công an Nhân dân hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

ket_qua thu vinh.jpg
8 xạ thủ vào chung kết

Dù không phải là nội dung sở trường nhưng kết quả mà Thu Vinh đạt được cho thấy cô cải thiện khá nhiều về tâm lý cũng như sự chính xác trong mỗi loạt bắn. Nữ xạ thủ Việt Nam có 15 phát bắn trúng điểm 10 liên tiếp, ngoài ra còn có 25 lần bắn trúng hồng tâm (cao thứ 2 vòng loại).

Màn thi đấu ấn tượng của Thu Vinh góp phần khiến ĐKVĐ thế giới Kim Ye Ji (Hàn Quốc) bị loại. Nhưng những đối thủ phía trước như Veronika Major, Manu Bhaker, Yang Jiin, Zhao Nan... sẽ là thử thách cực lớn với xạ thủ Việt Nam ở chung kết.

Trịnh Thu Vinh gần như là niềm hy vọng huy chương cuối cùng của đoàn TTVN ở Olympic Paris 2024. Với những gì thể hiện tại vòng loại, hy vọng xạ thủ sinh năm 2000 có phong độ chói sáng để mang tin vui cho người hâm mộ Việt Nam trong ngày 3/8.