HCV thế kỷ

Pan Zhanle hầu như không được biết đến cho tới tháng 2 năm nay, vừa bước vào bể bơi Olympic "chậm nhất thế kỷ" - theo cách mô tả của báo chí châu Âu - để tạo kỳ tích mang tính lịch sử, rạng sáng 1/8 (theo giờ Hà Nội).

Olympic Paris 2024, bể bơi mà ban tổ chức xây dựng không đủ sâu: 2,20 mét, so với mức tối thiểu 2,50 mét mà liên đoàn quốc tế (FINA) áp đặt kể từ năm 2023.

Pan Zhanle HCV Paris 2024.jpg
Zhanle giành HCV lịch sử

Sự chênh lệch này làm chậm các VĐV, khiến người tham gia không thể tận dụng tối đa các xoáy nước dưới nước.

Bất chấp hạn chế này, Pan Zhanle vẫn đánh bại 7 đối thủ trên đường đua xanh, đánh bại vật lý chất lỏng và một mình tiến lên.

Zhanle giành HCV vàng 100m tự do, được xem là cự ly vàng của các cuộc thi bơi lội và đặc biệt là Olympic, với thành tích 46 giây 40.

Không chỉ vậy, anh còn thực hiện một bước nhảy vọt. Không có đối thủ nào tiếp cận được anh, điều chưa từng thấy trước đây.

Chiến tích của kình ngư 19 tuổi được cải thiện thêm 40 phần trăm so với kỷ lục mà chính anh thiết lập tại Giải vô địch thế giới Doha, ở mốc thời gian 46 giây 80.

Trong trường hợp bình thường, phải mất nhiều năm để tiếp cận hoặc vượt qua kỷ lục, có thể là từng 10 phần trăm. Nhưng Zhanle làm điều này chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm.

Pan Zhanle Olympic Paris 2024.jpg
Zhanle đánh bại vật lý chất lỏng

Có một thống kê quan trọng: kể từ năm 1976, kỷ lục 100 m tự do nam chưa từng bị cắt giảm 40 phần trăm trong một cuộc đua.

Chiến thắng những rào cản

Tại Paris La Defense Arena, trong ngày thi đấu thứ 5 từ khi Olympic 2024 chính thức khai mạc, khán giả Pháp vừa reo hò với 2 tấm HCV của VĐV chủ nhà Leon Marchand thì ngay lập tức im lặng.

Đột nhiên, sự im lặng bị phá vỡ bởi những tiếng la hét của một vài khán giả, khi Pan Zhanle chiếm ưu thế với khoảng cách một mét trước đối thủ tiếp theo.

Đa số khán giả bất ngờ với người chiến thắng. Bởi vì, dưới đường đua xanh có rất nhiều VĐV bơi nước rút tự do giỏi nhất từ ​​​​trước đến nay.

Kyle Chalmers (Australia; 47 giây 48) hay David Popovici (Romania; 47 giây 49) - chủ nhân kỷ lục thế giới ở nội dung 100m tự do trước đây, cho đến khi Zhanle xuất hiện - đều mang cảm giác bất lực.

Đã một thế kỷ trôi qua, sự chênh lệch giữa HCV và HCB trong một trận chung kết nội dung 100m tự do ở Olympic mới lại lên đến hơn 1 giây.

Lần gần nhất điều này xảy ra tại Thế vận hội 1924, cũng ở Paris. Khi ấy Johnny Weissmuller về đầu với 59 giây, vượt xa Duke Kahanamoku với thành tích 1 phút 1,4 giây.

Pan Zhanle Olympic 2024.jpg
Khoảnh khắc ăn mừng của Zhanle

Theo Cơ quan chống doping thế giới (WADA), Pan Zhanle không nằm trong danh sách 23 VĐV bơi lội Trung Quốc dương tính với trimetazidine hồi đầu năm 2023.

Mặc dù vậy, BTC vẫn thực hiện 5 lần kiểm tra hàng ngày kể từ khi đội bơi Trung Quốc đến Pháp.

Các VĐV Trung Quốc buộc phải phàn nàn về những gì họ mô tả là quấy rối, khi thành viên của WADA đến khách sạn của đội trước bình minh, trong giờ ngủ trưa lẫn nửa đêm để lấy mẫu máu và nước tiểu mà không báo trước, và không cho phép họ ngủ.

"Năm ngoái họ đã thực hiện 29 xét nghiệm đối với tôi. Kể từ tháng 7, họ thực hiện 21 xét nghiệm với tôi và chưa bao giờ có kết quả dương tính", Zhanle, vẻ ngoài gần như một đứa trẻ nhưng rất tự tin, lên tiếng trong phòng họp báo.

HCĐ Popovici ngưỡng mộ: "Kỷ lục mà Pan Zhanle thực hiện thật tuyệt vời, rất nhanh. Tôi xem đó là một cơ hội. Nó khuyến khích tất cả các VĐV bơi lội tiến bộ, tiếp tục thi đấu, tiếp tục đua. Đây không chỉ là về huy chương".