Đứa trẻ bị bắt cóc

Dương Nữu Hoa được sinh ra trong một gia đình hạnh phúc với cha mẹ và một người chị gái yêu thương ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Điều kiện gia đình cô được coi là khá giả ở địa phương. Năm 1995, khi Nữu Hoa 5 tuổi, bố mẹ cô thậm chí đã mua được gạch, cát chuẩn bị xây nhà. 

“Bố mẹ tôi làm việc ở Quý Dương nên trước khi xây nhà, bố mẹ thuê một căn phòng ở đây cho cả gia đình sống. Cũng trong năm 1995, có một gia đình 3 người chuyển đến ở bên cạnh và dần trở nên thân thiết với gia đình tôi. 

Một ngày mùa đông năm đó, Dư Mỗ Mỗ - người phụ nữ hàng xóm đưa tôi đi mua que đan, sau đó dẫn tôi lên tàu hỏa. Trên tàu, khi thấy tôi khóc đòi về, bà ta đe dọa sẽ ném tôi ra khỏi tàu”, Nữu Hoa chia sẻ trên trang Sina.

Bức ảnh đầy đủ gia đình Nữu Hoa. 

Cuối cùng, Nữu Hoa bị đưa đến một ngôi làng ở Hàm Đan, Hà Bắc và bị bán cho một người đàn ông tên Vương Cần.

Vương Cần có một người con trai câm điếc. Vì vậy ông mua Nữu Hoa để đợi khi ông già Nữu Hoa sẽ chăm sóc ông.

Trước mặt Nữu Hoa, người đàn ông không bao giờ giấu việc đã mua cô từ một kẻ buôn người. Thậm chí có lần cãi nhau, ông còn yêu cầu cô phải nhanh chóng kiếm tiền để trả nợ, sau khi trả xong tiền cô có thể đi đâu tùy thích.

Vì lẽ đó, Nữu Hoa bỏ học trước khi học hết tiểu học và bắt đầu đi làm xa nhà từ năm 13 tuổi. Đầu tiên, cô đến Hà Bắc và sau đó là Giang Tô. Năm 2009, cô kết hôn rồi sinh được một con trai, một con gái. 

“Tôi đã cố gắng tìm cha mẹ ruột và chị gái của mình nhưng ngay từ đầu tôi đã bị lừa. Họ nói rằng tôi đến từ Tứ Xuyên nên tôi đã đi nhiều đường vòng", cô nhớ lại.

Ngày 29/4/2021, Nữu Hoa gửi mẫu máu của mình vào kho tìm kiếm người thân qua hệ thống ADN. Tháng 5 cùng năm, cô gửi video tìm gia đình qua phần mềm mạng xã hội.

Trong video, Nữu Hoa nói: "Tôi nhớ rằng tên của cha tôi là Dương Tân Dân, còn tôi tên là Dương Nữu Hoa. Dương Nữu Nữu là tên của chị gái tôi. 

Quê tôi ở vùng núi, rất gần đường tàu. Trên núi có một cái hang. Cái hang dài. Cây cỏ mọc đầy. 

Ngày còn nhỏ, tôi thường đứng ở sân để đợi chị gái tan học về. Lúc đó tôi không đi học... Mong mọi người giúp đỡ. Hãy thông báo rộng rãi để gia đình tôi biết và giúp tôi về nhà sớm hơn”.

Cuộc hội ngộ sau 26 năm

Sau khi video tìm người thân của Nữu Hoa được lan truyền, thu hút sự chú ý, cô nhanh chóng có được manh mối. Một người anh họ đã liên lạc với Nữu Hoa sau khi xem video.

Các tình nguyện viên của tổ chức Baby Going Home cũng đã giúp đỡ cô liên hệ và xác minh. Cuối cùng, sau khi so sánh ADN, Nữu Hoa và chị gái đã xa cách 26 năm cũng được gặp lại nhau. 

Tiếc rằng, cha mẹ của họ đã không đợi được ngày này.

Nữu Hoa và chị gái

“Chị tôi kể, sau khi tôi mất tích, bố tôi đập hết gạch đi, không xây nhà nữa. Ông đi tìm tôi khắp nơi nhưng không thấy nên bắt đầu uống rượu cho khuây khỏa. Năm 1997, ông qua đời. Mẹ tôi vì quá đau khổ nên mắc bệnh tâm thần và cũng ra đi vào năm sau đó. Chị gái tôi trở thành đứa trẻ mồ côi và ra ngoài làm việc sau khi sống với bà và chú trong vài năm", Nữu Hoa xúc động. 

Chính vì những bi kịch đó, Nữu Hoa nói rằng cô căm ghét những kẻ buôn người, những kẻ đã hủy hoại gia đình cô.

Kẻ buôn người lộ mặt

Sau khi được đoàn tụ với gia đình, Nữu Hoa đã trình báo vụ việc với cảnh sát Hàm Đan, và cảnh sát Quý Dương, hi vọng họ có thể bắt được những kẻ buôn người. 

Tháng 6/2022, công an thành phố Quý Dương chính thức mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc và buôn bán Dương Nữu Hoa. Chỉ 24 ngày sau, cảnh sát Quý Dương đã bắt được nghi phạm Dư Mỗ Mỗ. 

Nữu Hoa cho biết cảnh sát đã yêu cầu cô xác định danh tính nghi phạm: "Tôi được đưa cho hơn chục bức ảnh và tôi nhận ra bà ta ngay lập tức. Bà ta là người tôi hận nhất nên tôi sẽ không bao giờ quên ngoại hình của bà ta".

Luật sư của Nữu Hoa cho biết, Dư Mỗ Mỗ đã bắt cóc và bán 2 đứa trẻ vào năm 2004. Bà ta bị kết án 8 năm tù giam và được trả tự do vào năm 2009, sau khi bản án được giảm nhẹ. 

Trong vụ án liên quan đến Nữu Hoa, Dư Mỗ Mỗ thú nhận, trong vòng chưa đầy 4 năm từ tháng 1/1993 đến tháng 10/1996, bà ta đã phạm 7 tội ác, bắt cóc 8 đứa trẻ, trong đó có vụ liên quan đến việc bắt cóc 2 anh em trai.

Điểm chung của 7 tội danh bị cơ quan công tố truy tố lần này là sau khi bắt cóc trẻ em từ Quý Châu và Trùng Khánh, Mỗ Mỗ đưa tất cả đến Hàm Đan, Hà Bắc sau đó bán cho dân làng địa phương để kiếm lời.

"Mỗ Mỗ không chỉ bắt cóc và bán chúng tôi, bà ta thậm chí còn bán cả con trai của mình”, Nữu Hoa nói thêm.

Luật sư của Nữu Hoa cho rằng Mỗ Mỗ bị buộc tội bắt cóc, buôn bán 8 đứa trẻ và gián tiếp gây ra cái chết cho cha mẹ của Nữu Hoa. Tình tiết đặc biệt nghiêm trọng nên bà ta có thể bị kết án tù chung thân hoặc thậm chí tử hình. 

Ngày 19/4 mới đây, luật sư của Nữu Hoa đã gửi đơn yêu cầu chuyển vụ án đến Tòa án nhân dân trung cấp Quý Dương để xét xử. Đồng thời, anh cũng gửi đơn khiếu nại hình sự và dân sự, yêu cầu Mỗ Mỗ bồi thường các khoản thiệt hại hơn 7,9 triệu tệ.