Chiều 29/11, Công an Lâm Đồng bắt Nguyễn Văn Hùng, 40 tuổi, theo quyết định truy nã về tội Cố ý gây thương tích.

Nguyễn Văn Hùng (áo xanh giữa) bị bắt sau 16 năm trốn truy nã. Ảnh: Công an Lâm Đồng.

Theo công an, tháng 2/2006, Hùng xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà. Ẩu đả xảy ra, Hùng cầm hung khí đánh một người trong nhóm này bị đa chấn thương vùng ngực, lưng gây tràn dịch màng phổi, gãy hở đầu xương chày trái, tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 36%.

Công an huyện Lâm Hà phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Lâm Đồng) vào cuộc điều tra, xác định dấu hiệu phạm tội đã bắt giữ những người liên quan. Còn Hùng bỏ trốn khỏi địa phương.

Tháng 10/2006, Công an Lâm Đồng ra quyết định truy nã Hùng. Đến tháng 5/2007, 4 người liên quan trong vụ việc này bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt mức án 5-6 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Sau thời gian dài truy lùng, mới đây, Công an Lâm Đồng nhận tin có người đàn ông giống Hùng xuất hiện ở Hà Nội. Tuy nhiên, kẻ tình nghi tên Nguyễn Văn Tùng, không phải Hùng.

Cảnh sát liền tìm các thông tin liên quan. Trong đó, có thông tin quý giá là năm 1988, gia đình Hùng chuyển từ huyện Đan Phượng, TP Hà Nội (Hà Tây cũ) đến vùng kinh tế mới tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) lập nghiệp. Trong hồ sơ quản lý của địa phương, gia đình của Hùng có 3 anh em, song nay có tới 4 người. Đặc biệt, anh trai của Hùng là Nguyễn Văn Tùng vẫn giữ hộ khẩu ở Hà Nội, không cắt khẩu để chuyển vào Lâm Đồng.

Từ manh mối này, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, phát hiện, sau khi gây án, Hùng trở về quê nhưng vì chưa làm CMND nên lấy danh tính của anh ruột mình là Nguyễn Văn Tùng để hợp pháp hồ sơ, lẩn trốn. Còn Nguyễn Văn Tùng thì đổi tên thành Nguyễn Văn Tòng, nhằm hợp thức hóa giấy tờ cho em trai.

Khi xác định Hùng là người bị truy nã, Công an Lâm Đồng phối hợp Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) bắt giữ Hùng sau 16 năm trốn truy nã.