- "Qua sóng gió tôi mới thấy tình yêu của công chúng đối với mình lớn như thế nào và tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì điều đó. Được hát trở lại trong một chương trình lớn của VietNamNet như Điều còn mãi là niềm vui lớn đối với tôi. Đây cũng là dịp để mọi người lại thấy hình ảnh và tiếng hát của tôi sau một thời gian tạm ''bị'' nghỉ", ca sĩ Trọng Tấn trải lòng trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet.



1 tháng qua, cùng với Anh Thơ, cái tên Trọng Tấn được nhắc đến nhiều trên các mặt báo sau một sự cố khá hy hữu trong làng nhạc khi cả hai đã bỏ về Việt Nam mà không biểu diễn tiếp trong đêm nhạc chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào hôm 18/7. Bên cạnh những người ủng hộ việc phải xử phạt hai ca sĩ này, số đông những người yêu nhạc lại đứng về phía họ và bày tỏ sự cảm thông với Anh Thơ và Trọng Tấn. Và một điều dễ nhận thấy là họ đã có được một lượng người nghe đông đảo và một điều khó có thể phủ nhận rằng Anh Thơ và Trọng Tấn vẫn là hai ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Đỏ Việt Nam.

Cách đây ít ngày "án" đình chỉ biểu diễn với hai ca sĩ cũng đã được xóa, Anh Thơ và Trọng Tấn được đi hát trở lại. Nhân dịp này Trọng Tấn đã có cuộc giao lưu với độc giả VietNamNet để trả lời những câu hỏi liên quan đến sự cố biểu diễn đáng tiếc vừa qua. Đây cũng là dịp để anh chia sẻ về gia đình, về cuộc sống và về chương trình hòa nhạc Điều còn mãi 2012 mà mình sẽ góp mặt vào ngày 2/9 tới đây tại Hà Nội. Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu sáng 21/8 với ca sĩ Trọng Tấn.

Nguyễn Ngọc Ân, 45 tuổi: Trước tiên, anh chúc mừng em đã "tai qua nạn khỏi". Anh rất yêu mến giọng hát của em. Giọng của em cao, khỏe, kỹ thuật nhưng rất tình cảm. Bọn anh rất vui khi biết em có tham gia Điều còn mãi năm nay và chắc chắn sẽ tìm mọi cách để thưởng thức. Anh chỉ hỏi em về cảm xúc của 1 người vừa thoát án và tham gia biểu diễn trở lại nó như thế nào, nó liệu có ảnh hưởng tới phong độ không? Chúc em và và nhạc sĩ Dương Thụ khỏe và thành công. Mọi người đang háo hức chờ đợi Điều còn mãi.

Trọng Tấn: Trọng Tấn xin gửi lời chào thân thương nhất đến độc giả của báo VietNamNet. Đã lâu lắm rồi Tấn mới có dịp gặp lại các khán giả thân yêu của mình thông qua buổi giao lưu trực tuyến. Hy vọng sẽ chia sẻ nhiều điều với độc giả. Cảm ơn anh Ân đã chia sẻ với Tấn về "sự cố" vừa qua. Quả thực Tấn cũng không còn nghĩ nhiều đến nó. Điều gì đến chắc chắn phải đến và điều gì đã qua thì sẽ cho qua. Tấn rất vui vì lại một lần nữa được tham gia chương trình Điều còn mãi. Chắc chắn là phải giữ phong độ và hát hay hơn chứ. Với Tấn khán giả là điều quan trọng nhất trong sự nghiệp ca hát của mình nên mình phải cố gắng hết sức để không phụ lòng mong mỏi tình cảm của mọi người.
 
Lô Ngụy, Nam 32 tuổi: Thưa anh Trọng Tấn, tôi là người rất yêu mến giọng hát của anh. Theo tôi biết anh là giọng ca rất nổi tiếng và được nhiều khán giả mến mộ, tại sao anh lại chọn hát theo dòng nhạc Cách mạng mà không theo trào lưu nhạc trẻ theo xu thế?

Trọng Tấn: Theo em thì người như anh hát "nhạc trẻ theo xu thế" thì có hợp không nhỉ? Mọi việc đều có sự hợp lý của nó. Một cây táo thì không thể cho ra trái nho được em ạ....

Nguyễn Đình Quân, Nam, 25 tuổi: Ai cũng biết anh Trọng Tấn là một ca sĩ có giọng hát hay bẩm sinh. Ở Việt Nam những giọng hát kiểu như vậy rất hiếm nên anh chọn ca hát làm sự nghiệp của mình là đương nhiên nhưng em vẫn tò mò muốn hỏi nếu ngày xưa anh không chọn ca hát thì bây giờ anh sẽ là người như thế nào một kỹ sư, bác sỹ, giáo viên... Với em thì giọng hát của anh luôn là số 1 và rất khó thay thế. Cảm ơn anh đã cho công chúng đón nhận những bài ca rất hay do anh thể hiện.

Trọng Tấn: Anh nghĩ rằng nếu không làm ca sĩ thì bây giờ anh làm một người lính. Trước khi quyết định thi Nhạc viện anh đã có vài lựa chọn khác như kiến trúc, tài chính nhưng đặc biệt là trường Sỹ quan lục quân. Nhưng không may anh đã bị rớt vòng sơ loại vì không đủ chiều cao, cân nặng cho một sĩ quan quân đội.

Vũ Thị Trung Thu, Nữ - 45 Tuổi: Chào Trọng Tấn, sau một thời gian bị cấm hát, cảm xúc của em như thế nào sau khi được hát lại?

Trọng Tấn: Cảm ơn chị. Bây giờ thì tinh thần và cảm xúc của em đã bình thường. Qua sóng gió em mới thấy tình yêu của công chúng đối với mình lớn như thế nào và em cảm thấy rất hạnh phúc vì điều đó. Được hát trở lại trong một chương trình lớn của VietNamNet như Điều còn mãi là niềm vui lớn đối với em. Đây cũng là dịp để mọi người lại thấy hình ảnh và tiếng hát của em sau một thời gian tạm ''bị'' nghỉ.

Lương Thị Hà, Nữ - 28 Tuổi: Em đã được xem truyền hình trực tiếp chương trình "Con đường âm nhạc tháng 9/2011 - Giọng hát Trọng Tấn & Anh Thơ" do ĐTHVN tổ chức. Em thấy rất hay. Em rất mong đợi một liveshow nữa của anh và chị Anh Thơ. Vậy trong thời gian sắp tới anh có dự định thực hiện một liveshow để công chúng yêu mến giọng ca của anh và chi Anh Thơ được thưởng thức hay không?

Trọng Tấn: Điều em hỏi cũng là điều ấp ủ của những nghệ sĩ như anh và chị Thơ. Chương trình "Con đường âm nhạc" là một chương trình do Đài THVN tổ chức, còn làm một liveshow riêng thì hoàn toàn do mình tổ chức nên cần phải có đủ điều kiện, thời gian để chuẩn bị kỹ càng. Chắc cũng không lâu nữa vì anh và Thơ cũng đang có sự chuẩn bị cho việc này.

Phi Anh, Nam - 22 Tuổi: Em nghe nói trong chương trình Điều còn mãi anh sắp tham gia có rất nhiều ca sĩ nổi tiếng khác như chị Mỹ Linh, chị Thanh Lam, chị Hồng Nhung, chị Nguyên Thảo ... Anh có e là mình sẽ bị "chìm" hơn so với các người đẹp kia không?

Trọng Tấn: Vừa qua có người nói đùa với Tấn rằng: "Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh... là những diva còn Trọng Tấn là "divo". Đương nhiên là Trọng Tấn sẽ bị chìm hơn về sắc đẹp rồi còn giọng hát thì các bạn đón nghe nhé.

Tuan Dung, Nam - 29 Tuổi: Gửi anh Trọng Tấn! Trong những ngày qua dư luận đang NÓNG về nhận xét của chị Thanh Lam về ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà, tôi rất tâm đắc nhiều ý kiến cho rằng có những ca sĩ mãi mãi chỉ là ca sĩ nhưng có nhiều ca sĩ trở thành nghệ sĩ (phải khổ luyện, có tâm với nghề,...). Tuy nhiên rất nhiều nghệ sĩ hiện nay đang thua thiệt (tiền bạc, fan...) so với nhiều ca sĩ (chạy theo nhạc thị trường, ăn mặc hở hang, lòe loẹt,... ).

Là nghệ sĩ đích thực, tôi xin anh chia sẻ vài câu hỏi sau: 1. Cảm nhận của anh về một bộ phận ca sĩ chạy theo dòng nhạc thị trường (theo tôi bao gồm cả Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà) như thế nào? 2. Làm thế nào để giới trẻ (một bộ phận lớn) không còn mê muội với dòng nhạc thị trường? 3. Hiện có rất nhiều chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc nhưng theo tôi ngày càng nhạt, mang đậm tính thương mại và họ phô trương hình thức, không có chiều sâu về nghệ thuật. Anh nhận xét về các chương trình này? Cám ơn anh nhiều.

Trọng Tấn: Không thể phân định rạch ròi tất cả mọi điều về nghệ thuật bạn ạ. Tôi nghĩ rằng mỗi dòng nhạc đều có những giá trị riêng của nó vấn đề là người nghe nên biết lựa chọn gu âm nhạc mà mình yêu thích để thưởng thức. Tôi không khuyên bạn nên yêu dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi hay yêu thích một dòng nhạc khác mà bạn phải tự thấy trong trái tim mình đang rung lên với dòng nhạc nào nhất. Khi đó bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình và tôi nghĩ với nhiều người khác cũng vậy.

Những chương trình mà bạn cho rằng đang nhạt, mang tính thương mại và phô trương hình thức thì đang đúng với tiêu chí của nó. Người ta gọi những chương trình đó là chương trình giải trí. Vậy tại sao chúng ta phải bàn về nghệ thuật ở đây. Nếu bạn thấy vui thì theo dõi những chương trình đó còn không thì chuyển sự quan tâm sang điều khác. Đơn giản mà, phải không bạn?

Nguyễn Thanh Lâm, Nam - 51 Tuổi:  Tôi thuộc thế hệ nghe nhạc Đỏ và mãi mãi yêu dòng nhạc này với các giọng ca thời chống Mỹ.Hiện nay lớp trẻ đang có nhũng giọng hát VÀNG cho thể loại này như Trọng Tấn, Anh thơ... Tôi rất yêu quý các bạn nhưng theo tôi các bạn đang hát rất hay và thể hiện rất tốt các ca khúc cách mạng nhưng rõ ràng đó trước hết mới chỉ là bạn đang được có giọng hát trời cho chứ chưa hẳn là cứ hát hay GIAI ĐIỆU TỔ QUỐC một cách thiết tha nồng nàn thì là bạn đang rất YÊU NƯỚC và là có nhiều ĐÓNG GÓP bởi các bạn sinh ra khi đất nước không còn khói lửa chiến tranh. Không phải vào tuyến lửa để TIẾNG HÁT ÁT TIẾNG BOM. Lương bổng thì không ai nghĩ đến nên các bạn đã may mắn sinh ra ở thời có thể nói là sung sướng đối với nghề của các bạn nên các bạn phải hết sức giữ mình, đừng để xảy ra sự cố như vừa qua để phần nào chia sẻ sự hy sinh, nỗi vất vả của thế hệ các nghệ sỹ lớp trước. Các bạn có đồng ý với tôi không?

Trọng Tấn: Cảm ơn những chia sẻ hết sức chân thành của chú. Cháu biết thế hệ trẻ hôm nay có cống hiến nhiều đến mấy cũng không thể so sánh với sự hy sinh mất mát trong chiến tranh của thế hệ cha anh đi trước. Cháu chỉ xin chia sẻ với chú là trong cuộc sống đôi khi chúng ta gặp phải những khó khăn mà mình không thể phân thân ra để có thể làm tốt hết mọi việc được. Điều xảy ra vừa rồi đối với cháu và Thơ là đáng tiếc nhất và chắc chắn sẽ là kinh nghiệm sống sâu sắc đối với chúng cháu. Chúc chú khỏe và vẫn luôn dõi theo, yêu mến bọn cháu.

Châu Quỳnh, Nữ - 30 Tuổi: Album Ngõ Vắng Xôn Xao của anh quá xuất sắc. Lâu lắm rồi mới có một giọng trữ tình nam tuyệt đẹp đến vậy. Anh có dự định đi sâu khai thác thêm dòng nhạc này nữa không? Tôi tin anh sẽ rất thành công với nhạc trữ tình, đương đại hay tiền chiến. Rất yêu mến giọng hát của anh.

Trọng Tấn: Cám ơn bạn. Lời khen ngợi của bạn là niềm vui và tiếp thêm niềm tin cho Tấn với những sản phẩm âm nhạc mang phong cách Pop trong tương lai.

Nguyễn Quang Hợp, Nam - 26 Tuổi:
Em chào anh Trọng Tấn. Em là một người rất hâm mộ giọng hát của anh. Em say mê giọng hát ấy từ lâu lắm rồi kể từ khi nghe ca khúc Tiếng Đàn Bầu anh thể hiện tai liên hoan THTH 1999 lúc ấy em mới chỉ học cấp 2 thôi nhung giọng hát của anh đã làm trái tim em rung động và thổn thức đến nao lòng cho đến tận bây giờ em vẫn luôn thường xuyên theo dõi từng bước đi trên con đường âm nhạc của anh. Em có thể hát rất nhiều bài hát cách mạng do anh thể hiện và khá giống với giọng của anh, đối với anh em tự tin mà nói ràng em là một fan hâm mộ vô cùng cuồng nhiệt. Anh Trọng Tấn ơi, anh vẫn khỏe chứ ạ? Dự án âm nhạc tiếp theo của anh là gì?

Trọng Tấn: Đọc lời chia sẻ của Hợp mà anh cũng thấy "nao lòng"... Cảm ơn em về sự yêu mến. Anh vẫn khỏe và đang chuẩn bị tập luyện cho chương trình Điều còn mãi của VietNamNet. Anh đang chuẩn bị cho những album mới có thể sẽ được phát hành cuối năm nay. Em hãy chờ đợi và tiếp tục ủng hộ anh nhé!

Phạm Hữu Khánh, Nam - 30 Tuổi: Anh Tấn, chả mấy khi em thấy các anh chị hát dòng nhạc cách mạng về quê em hát hoặc là cũng ít quá. Dân quê em cũng nhiều người thích nghe nhạc Cách mạng lắm ấy chứ. Đa phần về quê em toàn là nhạc thị trường mà những thứ ấy bọn em không mong đợi lắm. Làm thế nào mà các anh chị về hát được nhỉ?

Trọng Tấn: Khánh ơi anh từng về Quảng Ninh hát nhiều lần rồi nhưng so với các ca sĩ thị trường thì có thể không nhiều bằng thôi... Câu hỏi của em có lẽ nên dành cho những người hay tổ chức các chương trình ca nhạc thì đúng hơn.

Ngô Văn Dương, Nam - 26 Tuổi: Chào anh Trọng Tấn, lời đầu tiên em chúc mừng anh đã quay trở lại sân khấu sau sự cố đáng tiếc vừa qua, anh đã mắc sai lầm nhưng cũng đã có cách xử sự rất đúng sau đó. Em chúc con đường âm nhạc phía trước của anh sẽ thành công hơn nữa. Một câu hỏi em xin hỏi anh, không liên quan gì đến âm nhạc là 1 người bận rộn với công việc thì anh dành thời gian cho gia đình như thế nào, anh cân bằng công việc với gia đình, bạn bè như thế nào? Cám ơn anh 1 lần nữa chúc anh thành công và hạnh phúc

Trọng Tấn: Với anh thời gian dành cho gia đình không giống như những người làm công chức nên bất kể lúc nào có thời gian anh đều thu xếp dành sự quan tâm cho vợ và hai con. Cháu lớn của anh năm nay học lớp 3 cháu có năng khiếu âm nhạc tốt. Hy vọng cháu sẽ hát cùng bố trên các sân khấu trong tương lai. Con gái thứ hai học lớp 1 nghịch hơn cậu anh, cũng có năng khiếu âm nhạc. Hai cháu thuộc rất nhiều các bài hát của bố. Tuy nhiên người thường xuyên dạy học, dạy nhạc cho các cháu lại là bà xã của anh.

Tuấn Anh, Nam - 34 Tuổi: Chào anh Tấn, tôi là một người yêu giọng hát của anh, yêu cả đức tính giản dị của anh nữa... Xin thú thật là năm ngoái phải "đấu tranh" mãi tôi mới có 1 chiếc vé đi xem anh hát chương trình Điều còn mãi (vợ tôi cũng muốn đi cùng nhưng không có vé) và phải thú thật là tôi ấn tượng với tiết mục của anh vô cùng. Năm nay tôi hi vọng lại được xem anh diễn, xin hỏi anh sẽ hát bài gì vào ngày 2/9 ý nghĩa sắp tới?

Trọng Tấn: Năm nay Tấn được chú Dương Thụ giao cho hai bài "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa" và lĩnh xướng trong tiết mục "Hồi tưởng" (chương 2 trong đại hợp xướng của nhạc sĩ Hoàng Vân). Đây là tác phẩm hợp xướng lớn, hay và khó thể hiện. Trước Tấn mới có NSND Trần Khánh thể hiện.

Trần Hùng, Nam - 74 Tuổi: Bác có thể nói không ngoa rằng giọng hát của Trọng Tấn như tiếng chuông vàng, cả nhà và bạn bè bác đều rất ưng giọng hát của Trọng Tấn. Hơn nữa, dòng nhạc mà Trọng Tấn theo đuổi lại rất quý, nó mãi mãi thôi thúc con tim và trí óc người dân Việt vừa yêu nước vừa yêu nhà, vừa yêu chính mình và công việc mình làm. Bác chỉ mong có dịp nào đó Trọng Tấn sưu tầm và hát những bài ca trong thời kỳ kháng chiến chống Phấp xâm lược, mà lâu nay người ta không mấy chú ý đến. Phải nói hồi đó có rất nhiều bài hát hay phù hợp với tấm lòng và chí khí của những người trai trẻ, rất hồn nhiên xếp bút nghiên đi kháng chiến, giành độc lập cho Tổ quốc theo lời kêu gọi của Cụ Hồ. Liệu Trọng Tấn có để ý đến những bài ca hồi ấy không ?

Trọng Tấn: Cháu cám ơn bác về lời gợi ý. Quả thực những ca khúc trong kháng chiến chống Pháp cũng rất hay, có giá trị nhưng chưa được các ca sĩ biểu diễn nhiều, chủ yếu được đưa vào giáo trình dạy thanh nhạc và phát ở Đài Tiếng nói VN là chính. Có thể cháu sẽ nghiên cứu để trong tương lai thực hiện một album hát các tác phẩm viết về thời kỳ chống Pháp. Chân thành cảm ơn bác. Chúc bác có thật nhiều sức khỏe!


Hoàng Minh Châu, Nam - 27 Tuổi: Em xin chào anh Trọng Tấn. Em rất thích nghe nhạc của anh và chị Anh Thơ, em muốn hỏi là liệu sắp tới anh chị có ra thêm album nào với nhau nữa không? Em ở Thanh Hóa nhưng hiện tại đang làm việc tại Đà Nẵng. Nếu có cơ hội ra HN thì có thế gặp anh được không và gặp anh ở đâu? nếu anh quá bận thì có thể cho em xin địa chỉ email của anh được không? và bản thân em cũng rất thích hát và sáng tác bài hát liệu anh có thể phát động một cuộc thì sáng tác bài hát cho anh hát được không?

Em rất muốn có một cuộc thi như thế, để khán giả yêu mến anh có thế gửi bài hát đến cho anh và anh chọn bài nào hay để hát. Một điều cuối cùng em rất mong muốn anh và chị Anh Thơ có thể về Thanh Hóa quê mình hát nhiều hơn nữa góp phần thúc đẩy phong trào âm nhạc ở Thanh Hóa. Vì Thanh Hóa còn nghèo ,thế hệ trẻ, nhiều người dân chưa có điều kiên nghe ca sĩ hát trực tiếp! Xin cảm ơn anh! Chúc anh sức khỏe và công tác tốt.

Trọng Tấn: Anh công tác tại Học viện âm nhạc quốc gia, nếu em có dịp ra Hà Nội mời em ghé qua trường. Ý tưởng về việc phát động cuộc thi như em đề cập quả thật anh không dám nghĩ tới. Anh và chị Thơ năm nào cũng có những cuộc biểu diễn tại quê hương Thanh Hóa. Tuy nhiên, vì phải phục vụ các khán giả cả nước nên cũng không thể thường xuyên tháng nào cũng về biểu diễn trong tỉnh được. Qua đây, anh cũng mong cơ quan quản lý văn hóa của tỉnh sẽ có nhiều chương trình tạo điều kiện để anh và các nghệ sĩ khác cùng về và mang tiếng hát phục vụ các khán giả quê mình nhiều hơn nữa.

Bùi Sơn , Nam - 33 Tuổi: Chào anh Tấn. Gần đây em có mời anh tham gia chương trình ở Lý Sơn - Quảng Ngãi hát cho người dân Lý Sơn. Hiện nay tình hình Biền đông đang nóng em nghĩ nếu anh ra đó hát các ca khúc về biển đảo: Nơi đảo xa, Gần lắm trường xa thì sẽ làm vững tin tinh thần bám biển của người Lý Sơn. Có khi nào anh nghĩ làm một chương trình ở Lý Sơn với sự tham gia của chú Dương Thụ không?

Trọng Tấn: Chào Sơn, Tấn nhận ra bạn rồi. Rất tiếc vừa rồi Tấn đã không thu xếp để đi cùng đoàn các bác sĩ vào Lý Sơn - Quảng Ngãi. Thực ra Tấn cũng đã biểu diễn tại Quảng Ngãi vài lần nhưng chưa có lần nào biểu diễn trực tiếp cho người dân Lý Sơn. Nếu được trong những hoạt động từ thiện lần sau của đoàn các bác sĩ Hà Nội mà Sơn tổ chức thì cứ liên lạc với Tấn. Hy vọng chúng ta sẽ đồng hành được với nhau. Tấn cũng hi vọng sẽ mời thêm được các ca sĩ khác cùng tham gia. Chào Sơn, hẹn gặp lại!

Xin cảm ơn tới các độc giả của VietNamNet đã gửi rất nhiều câu hỏi cho Tấn và hẹn gặp lại các bạn ở hòa nhạc Điều còn mãi vào 2/9 tới.

Ban Văn hóa