- Được thiên nhiên ban tặng và với tiềm năng du lịch phong phú, hằng năm nước Pháp đón tiếp hơn 80 triệu du khách, riêng năm 2015 đã có gần 86 triệu du khách đến Pháp. Phóng viên Báo VietNamNet vừa trở về từ Paris có bài ghi chép.

Ngay sau khi gặp nhau tại sân bay Charles de Gaulle, bạn tôi, thạc sĩ Việt Bách có nhiều năm học tập tại Pháp, hiện làm việc cho Go Europe Go đã kịp đưa chúng tôi thăm một số điểm chính tại Paris vào buổi chiều chưa tắt nắng.

{keywords}
Du khách Việt Nam chụp ảnh lưu niệm dưới chân tháp Eiffel.

Dưới chân tháp Eiffel, từng đoàn du khách thích thú ngắm nhìn biểu tượng đồ sộ của nước Pháp và say sưa tạo dáng chụp ảnh lưu niệm. Gần đấy, dòng sông Seine thơ mộng luôn tấp nập những chiếc thuyền du lịch nối đuôi nhau, ngược xuôi đón đưa du khách ngắm cảnh Paris.

Trò chuyện với ông Simon Huỳnh, đại diện Việt Nam của hệ thống tour du lịch vòng quanh châu Âu, tôi được biết thêm, vài năm trở lại đây có khoảng 90% du khách từ Việt Nam đã lựa chọn Paris là điểm đến đầu tiên.

{keywords}
Nhà thờ Đức Bà, một thắng cảnh lịch sử Paris.

Hai lần đến Paris chưa phải là nhiều, nhưng với tôi, sự cảm nhận về nước Pháp từ những điều đã học thời phổ thông rồi lên đại học về ngôn ngữ và văn hóa Pháp, giúp tôi phần nào mở rộng hiểu biết, có thực tế hơn về nước Pháp ngày nay. 

Những đại lộ thênh thang, nhiều công trình kiến trúc bền vững qua bao thế kỷ, giờ đây đó không chỉ còn của riêng nước Pháp nữa, mà đối với tôi, đó là cả một nền văn minh nhân loại, là tuyệt tác của thế giới đáng được trân trọng như: Khải Hoàn Môn, cung điện Versailles, bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà, quảng trường Concorde… Và từ đây, tôi chợt nhớ về Sài Gòn, nơi vẫn còn nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu từ thời Pháp. Lang thang trên các đường phố Paris tôi bắt gặp hình ảnh khá thân quen, giống như Sài Gòn, các quán cà phê nhỏ, nơi người ta có thú vui ngồi nhâm nhi ly cà phê sáng, vừa đọc báo, vừa ngắm nhìn đường phố tấp nập, đông vui.

{keywords}
Quảng trường Concorde

Mỗi ngày, lưu lượng xe di chuyển và người đi bộ ở Paris có thể lên đến hàng triệu lượt, nhưng tất cả đều diễn ra trong văn minh trật tự. Mấy lần dạo chơi cạnh tháp Eiffel hay một vài nơi khác quanh Paris, tôi vẫn nhìn thấy cảnh kẹt xe, nhưng không quá lâu và tuyệt đối không nghe tiếng còi xe. 

Ngoại trừ cao tốc, trong nội ô, khách bộ hành lỡ chân muốn vội qua đường, không sao cả, các tài xế khi ấy đều kiểm soát được tốc độ cần thiết và họ sẽ lịch sự nhường bạn qua đường. Dĩ nhiên, tại các giao lộ vẫn có tín hiệu giao thông cho người đi bộ và hiếm khi họ cố tình băng qua khi đèn đỏ bật sáng.

Văn minh và văn hóa Pháp không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam, từ Hà Nội đến Sài Gòn đã có một thời mà chúng ta, trong đó khi còn nhỏ tôi đã được học và giáo dục khá kỹ về văn minh giao tiếp trên đường phố. Bước vào các nhà hàng lớn, nhỏ, các quán cà phê ở Paris, tôi không hề nghe tiếng ồn ào, mọi người đều nhã nhặn trò chuyện, nhỏ nhẹ trong ăn uống, khiến cho tôi và các bạn từ Việt Nam đi cùng tự biết mình nên ứng xử sao cho lịch sự nơi xứ người. 

Điều đáng để suy nghĩ, mỗi lần có cơ hội đi công tác hay đi du lịch ở nước ngoài, tôi đều quan sát du khách từ Việt Nam sang đã có phần nào tự giác từ bỏ thói quen xấu như vứt rác trên đường, không hút thuốc nơi công cộng, tuân thủ luật lệ giao thông hơn, bởi lẽ họ sẽ trở nên lạc lõng, khó coi dưới ánh mắt của người dân bản địa.

{keywords}
Dịch vụ xe ngựa cổ bên cạnh tháp Eiffel.

Đến Paris, nếu còn thời gian, ngoài việc tham quan, du lịch các thắng cảnh, di tích nổi tiếng, du khách từ Việt Nam sang đều muốn một lần ghé tham quan quận 13, nơi tập trung số lượng lớn bà con Việt kiều sinh sống. Sau nhiều ngày thưởng thức ẩm thực của phương Tây, chúng tôi lại nhớ đến hương vị quê nhà. Và các nhà hàng trong quận 13 đủ đáp ứng nhu cầu ăn uống , đa dạng từ cơm tấm đến bún, miến, phở… Bước chân vào quán phở Ba Miền, chủ quán và các nhân viên phục vụ đều là bà con Việt kiều niềm nở đón khách đồng hương. Giá một tô phở đặc biệt là 10 euros- (tương đương 250 ngàn đồng) đủ giúp chúng tôi no nê, ngon miệng vì hợp khẩu vị.

Vào Galeries Lafayette, một trong các trung tâm thương mại lớn của Paris, ngoài việc mua sắm quà lưu niệm, chúng tôi được hướng dẫn vào ăn trưa tại một nhà hàng Việt Nam. Ở đây, không chỉ có người từ quê nhà mà có cả người Pháp và một số du khách nước khác trật tự xếp hàng để chọn món ăn, chợt thấy Paris như trở nên gần gũi hơn trong lòng tôi.

{keywords}
Dạo chơi trên dòng sông Seine

Mùa này, Paris khá nóng vào ban ngày, nhưng vào sáng sớm hay chiều tối, nhiệt độ trở nên dễ chịu. Paris by night luôn hấp dẫn mọi du khách khi đặt chân trên đại lộ ánh sáng Champs-É1lyseés, nhưng lần này tôi lại chọn đi cùng một cô bạn nhỏ xinh xinh, chúng tôi men theo khách sạn Ibis Paris Porte d' Orle'ans, hòa cùng nhịp sống với với các cư dân sống cạnh đó dạo công viên, hít thở không khí trong lành. Không gian lãng mạn giúp chúng tôi thêm ấm cúng khi dạo bước bên nhau giữa khung cảnh thơ mộng giữa lòng Paris hoa lệ.

{keywords}
Khải hoàn môn, điểm tham quan nổi tiếng

Trên tầng hai của tháp Eiffel và đứng giữa đỉnh đồi Montmartre, một lần nữa tôi có dịp quan sát trên cao toàn cảnh Paris. Nghĩ về thành phố trên 2000 năm tuổi này, là cửa ngõ và trái tim của châu Âu, ký ức từ các tác phẩm văn học và điện ảnh quen thuộc về nước Pháp đã trở lại trong tôi một niềm vui khó tả.

Bài và ảnh: Đức Liên