Gia đình em làm dịch vụ cầm đồ. Cách đây 4 tháng, em có nhận cầm đồ của anh Khoa chiếc xe máy, có giấy đăng kí xe máy và hóa đơn cầm đồ có chữ kí của anh Khoa. Nhưng giấy tờ xe đứng tên anh Hải (tức xe không chính chủ). 

TIN BÀI KHÁC

Anh khoa nói với em là xe của anh trai cho. Sau 2 tháng, anh Khoa không đến lấy xe nên em đã bán cho chị Liên. Chị Liên đi được một thời gian thì bị anh Hải dọa dẫm, đòi xe. Anh Hải nói là anh Khoa mượn xe của anh Hải và cầm đồ tại cửa hiệu của gia đình em mà không được phép của anh Hải. Anh Hải là người nghiện ma túy nên chị Liên sợ và đã trả lại xe cho gia đình em. Anh Hải tiếp tục đến nhà em gây gổ đòi lấy lại xe.

Xin luật sư tư vấn cho em: Gia đình em có được phép kiện anh Khoa hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Em nên làm gì? Xin luật sư tư vấn cho em vì hiện nay em đang rất hoang mang...Đặng Thị Quỳnh Giang

(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định pháp luật thì việc Cầm cố tài sản được quy định như sau:

Điều 326. Cầm cố tài sản 

Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự. 

Điều 327. Hình thức cầm cố tài sản 

Việc cầm cố tài sản phải được lập thành văn bản, có thể lập thành văn bản riêng hoặc ghi trong hợp đồng chính.
Như vậy, trong trường hợp này, anh Khoa không phải là chủ sở hữu của chiếc xe cũng không được chủ sở hữu ủy quyền hợp pháp, nên giao dịch cầm cố này là trái pháp luật và sẽ không có giá trị pháp lý và được xem vô hiệu. 

Điều 137 Bộ luật Dân sự quy định:

Điều 137. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu 

1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Theo đó, chiếc xe máy nói trên phải được trả lại cho chủ sở hữu của nó và anh Khoa phải trả lại tiền cho cửa hàng dịch vụ cầm đồ của gia đình bạn.

Trong trường hợp, bạn có chứng cứ chứng minh được giữa chủ sở hữu xe (anh Hải) và anh Khoa có thông đồng cấu kết với nhau thực hiện giao dịch này nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình bạn, bạn có thể làm đơn trình báo đến cơ quan công an, nơi cửa hàng kinh doanh của gia đình bạn có trụ sở để được điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. 

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).