Donald Trump đã thắng cử! Tương lai nào chờ đón tân tổng thống Mỹ? Cuộc trò chuyện trực tuyến về cuộc bầu cử được cho là "xấu xí nhất" và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ vừa diễn ra tại chuyên mục Góc nhìn thẳng.

Buổi trò chuyện trực tuyến với chủ đề: "Tương lai nào cho tân tổng thống Trump?" đã bắt đầu vào lúc 14h chiều nay, 9/11. Khi đó, số phiếu bầu của ông Donald Trump đã là 274, còn bà Hillary Clinton chỉ đạt 215 phiếu, kết quả thắng- bại đã thấy rõ.

Trước đó, ngay từ 11h hôm nay, ngày 9/11, hai học giả, chuyên gia nghiên cứu nổi tiếng về chính trị ngoại giao, GS Terry Buss, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính sách công, ĐH Carnegie Mellon, thành viên Hội đồng Hành chính Quốc gia và ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành khu vực ASEAN, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN đã có mặt tại trường quay của báo điện tử VietNamNet.

Tại cuộc trực tuyến của chúng tôi, các học giả đã tiên lượng về những thách thức mà chủ nhân mới của Nhà Trắng sẽ phải đối mặt và cùng phân tích về những đường hướng chính sách của một nhiệm kỳ mới đang chờ đón tân tổng thống Mỹ và chính phủ của ông 4 năm tới.

Mời độc giả theo dõi video đầy đủ cuộc trò chuyện tại đây:

Video 1:

Video 2:


Trở lại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa diễn ra, thực sự có quá nhiều điều để nói và có lẽ dùng cụm từ “chưa từng có tiền lệ trong lịch sử” là mô tả chính xác nhất những gì đang diễn ra trong lòng nước Mỹ.

Thế giới đã sửng sốt khi một “tay mơ” về chính trị, tỷ phú, ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump bước lên vũ đài chính trị, dù ông không nhận được ủng hộ từ nhóm kỳ cựu của phe Cộng hoà.

Là tâm điểm của vô số tranh cãi chính trị mà theo lẽ thông thường đã kết liễu số phận các chính trị gia khác, nhưng ông Trump đã cho thấy sức bền khi giữ được lửa cho cuộc đua luôn cực kỳ gay cấn, cực kỳ kịch tính. Đám đông người dân đã hâm mộ cuồng nhiệt ủng hộ ông bất chấp những phát ngôn gây sốc hay những lỗi lầm ông vướng phải.

{keywords}
Donald Trump đã thắng cử, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ

{keywords}
Từ trái sang phải: Ông Vũ Tú Thành, PGĐ Điều hành khu vực ASEAN, Hội đồng kinh doanh Mỹ- ASEAN, GS Terry F. Buss, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính sách công, ĐH Carnegie Mellon
và nhà báo Việt Lâm (ảnh: Trần Thường)

Đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton là nữ ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Bà Hillary đã bước vào cuộc đua với nhiều lợi thế: 30 năm dày dạn kinh nghiệm chính trường từ vai trò Đệ nhất phu nhân tới Thượng nghị sỹ và Ngoại trưởng nhưng Clinton không thể áp đảo Trump bởi bà cũng có nhiều “gót chân Asin”, trong đó có bê bối dùng email cá nhân trong công việc.

Có một điểm chung giữa hai ứng viên lần này, là họ đều không được đa số người dân ưa thích (tỉ lệ không được ưa thích của cả hai trong các cuộc thăm dò dư luận đều trên 50%). Các cuộc tranh luận của họ đã trở thành những cuộc tranh cãi về tính cách và các vụ bê bối cá nhân thay vì là một cuộc thảo luận về vấn đề và chính sách như thường diễn ra.

Không ít chiêu trò, thậm chí bôi bẩn đối thủ được hai bên tung ra, biến kỳ bầu cử lần này trở thành cuộc bầu cử “xấu xí nhất trong lịch sử”.

Đứng trước thời khắc lịch sử quan trọng của nước Mỹ, Góc nhìn thẳng lần này tổ chức bình luận trực tiếp kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ với sự tham gia của hai khách mời trên.

Mọi ý kiến đóng góp của độc giả xin gửi về địa chỉ email: gocnhinthang@vietnamnet.vn,hoặc qua fanpage của Vietnamnet tại địa chỉ https://www.facebook.com/vietnamnet.vn/?fref=ts hoặc qua phần gửi phản hồi dưới bài viết này.

Một số hình ảnh từ cuộc trò chuyện trực tuyến: 

{keywords}
GS Terry F. Buss, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính sách công, ĐH Carnegie Mellon đang trao đổi về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trong chương trình Góc nhìn thẳng


{keywords}
Ông Vũ Tú Thành, Phó GĐ Điều hành khu vực ASEAN, Hội đồng kinh doanh Mỹ- ASEAN đang trao đổi về kết quả bầu cử trong chương trình Góc nhìn thẳng của báo VietNamNet


VietNamNet

Xem thêm chuyên mục Góc nhìn thẳng