Báo Hindustan Times trích dẫn các nguồn thạo tin nói, cuộc gặp được tổ chức bên lề hội nghị bộ trưởng Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) đang diễn ra ở Moscow. Đây là cuộc tiếp xúc chính trị cấp cao đầu tiên giữa Ấn Độ và Trung Quốc kể từ sau vụ đụng độ dữ dội giữa binh lính hai nước tại khu vực tranh chấp Ladakh hồi tháng 5 năm nay.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh (trái) và người đồng cấp Trung Quốc - Tướng Ngụy Phượng Hoàng. Ảnh: DNA India

Ông Naveen Srivastava, Vụ trưởng Vụ Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng có mặt tại thủ đô Nga để dự họp. Ông Srivastava trước đó đã tổ chức một loạt các cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc theo cơ chế tham vấn và phối hợp nhằm chấm dứt leo thang căng thẳng quanh đường phân ranh thực tế (LAC) giữa hai nước.

Sau cuộc gặp giữa hai lãnh đạo bộ quốc phòng, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar dự kiến sẽ hội kiến người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow vào ngày 10/9.

Theo Reuters, bất chấp vụ đụng độ gây thương vong ở dãy Himalaya, binh sỹ hai nước dường như vẫn tuân thủ nguyên tắc tránh sử dụng súng tại khu vực tranh chấp. Dù gần đây không có thông tin về các cuộc va chạm mới nhưng tình hình tại đây vẫn rất căng thẳng. Cho đến nay, các cuộc đàm phán giữa các chỉ huy quân sự và giới chức ngoại giao hai nước nhằm tháo gỡ thế bế tắc hầu như không đạt tiến triển.

Tuần trước, các quan chức Ấn Độ tuyên bố, lực lượng nước này ở biên giới đã đẩy lui một âm mưu vượt biên, xâm chiếm một quả đồi của quân Trung Quốc. Song, Bắc Kinh đã phủ nhận thông tin này, đồng thời kêu gọi New Delhi chấm dứt các hành động khiêu khích.

Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay, Washington đánh giá, cả Ấn Độ và Trung Quốc hiện đều không muốn đẩy căng thẳng tới mức có thể xảy ra chiến tranh giữa hai bên.

Tuấn Anh

Trung Quốc đe dọa gây tổn thất quân sự nghiêm trọng cho Ấn Độ

Trung Quốc đe dọa gây tổn thất quân sự nghiêm trọng cho Ấn Độ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo, nước này có thể khiến Ấn Độ hứng chịu nhiều tổn thất quân sự nghiêm trọng hơn sau vụ đụng độ mới đây giữa lính hai nước ở khu vực biên giới.

Ấn Độ bất ngờ rút khỏi cuộc tập trận quốc tế với Trung Quốc

Ấn Độ bất ngờ rút khỏi cuộc tập trận quốc tế với Trung Quốc

Ấn Độ vừa quyết định rút khỏi một cuộc tập trận quốc tế có Trung Quốc tham dự giữa lúc hai bên vẫn còn căng thẳng về quân sự ở khu vực tranh chấp biên giới.