Báo Times of India trích dẫn lời một quan chức cấp cao của quân đội Ấn Độ hôm 29/8 cho biết: "Chúng tôi đã quyết định rằng, việc tham dự một cuộc tập trận có sự hiện diện của các binh sĩ thuộc quân đội Trung Quốc (PLA), ngay cả khi đó là cuộc tập trận đa phương, là không phù hợp".

{keywords}
Ấn Độ từng lên kế hoạch cử 200 binh sĩ tham dự cuộc tập trận quốc tế ở Nga. Ảnh: EPA

Quan chức này cáo buộc lính Trung Quốc đã vượt qua đường phân ranh giữa hai nước và tấn công các binh sĩ Ấn Độ ở thung lũng Galwan vào ngày 16/5, làm leo thang căng thẳng biên giới.

Theo các quan chức ở New Delhi, 20 quân nhân nước này đã thiệt mạng trong sự cố. Phía Trung Quốc cũng có thương vong nhưng không rõ số lượng chính xác. Các cuộc đối thoại sau đó giữa quân đội hai nước vẫn chưa thể giúp giải tỏa căng thẳng trong khu vực.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ấn Độ giải thích, quyết định rút khỏi cuộc tập trận quốc tế sắp tới là do sự hoành hành của đại dịch Covid-19 gây ra nhiều thách thức, kể cả với công tác hậu cần của phái đoàn nước này. Nhà chức trách Ấn Độ khẳng định đã giải thích rõ mọi vấn đề với Nga, đối tác chiến lược thân thiết của nước này.

Theo kế hoạch ban đầu, Ấn Độ, Trung Quốc và các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ cùng tham gia cuộc tập chiến chống khủng bố và chỉ huy chiến lược KavKaz 2020 diễn ra tại thao trường Donguz ở vùng Orenburg, Nga vào các ngày 15 - 26/9. New Delhi từng dự định cử 200 binh sĩ tham gia sự kiện.

Đại sứ quán Nga tại New Delhi cũng xác nhận, đại diện quân đội Ấn Độ đã dự họp bàn về các khía cạnh của cuộc tập trận với Belarus, Iran, Myanmar và Pakistan hồi đầu tuần này.

Tuấn Anh

Ấn Độ-Trung Quốc đua nhau điều tiêm kích tới biên giới

Ấn Độ-Trung Quốc đua nhau điều tiêm kích tới biên giới

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều muốn chiếm được ưu thế trên không tại ‘nóc nhà thế giới’ Himalaya.

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc từng xảy ra chiến tranh năm 1962 vì tranh chấp chính vùng đất trên dãy Himalaya, nơi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ bạo lực giữa hai bên đầu tuần này.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.