- Nhân dịp Hội nghị thường niên Hiệp hội các Bảo tàng Quốc gia Châu Á (ANMA) tổ chức tại VN, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức trưng bày nhiều cổ vật độc đáo.

Phát hiện chiếc mũ cổ của Quan triều Lê

ANMA 4 sẽ họp và thảo luận từ ngày 7-9/10/2013 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Hiệp hội sẽ họp bàn các nội dung chính như: giáo dục trong bảo tàng, xây dựng các chương trình tham quan bảo tàng và các tuyến, tour du lịch đối với bảo tàng. Đây sẽ là một diễn đàn để các bảo tàng quốc gia thành viên chia sẻ những bài học kinh nghiệm tốt nhất trong các hoạt động đa dạng của bảo tàng mình. Hội nghị ANMA 4 sẽ tập trung trao đổi các vấn đề như: Bảo tàng góp phần thay đổi nhận thức về bảo tồn và phát huy di sản, bảo tàng với du lịch di sản, vai trò giáo dục của bảo tàng…

{keywords}
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, nơi diễn ra Hội nghị ANMA 4

  Ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Chủ tịch Hiệp hội các Bảo tàng Quốc gia Châu Á nhiệm kỳ 2012 - 2013 cho biết: "Thông thường mỗi kỳ họp ANMA lại đưa ra một chủ đề để các bảo tàng cùng nhau hướng tới và thực hiện sứ mạng của mình. Nếu như Hội nghị ANMA 1 được tổ chức vào tháng 10-2007 tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, với chủ đề "Tương lai của các bảo tàng quốc gia Châu Á”; ANMA 2 được tổ chức vào tháng 10-2009 tại Bảo tàng quốc gia Tokyo (Nhật Bản) tập trung thảo luận về vấn đề "Tuyên truyền về truyền thông: quảng bá di sản văn hoá Châu Á trong phạm vi toàn cầu”; ANMA 3 được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc với nội dung chính là "Bảo tàng với công tác giáo dục xã hội và dịch vụ công cộng”, thì ANMA 4 mang thông điệp "Bảo tàng góp phần thay đổi xã hội”.

Theo TS Nguyễn Văn Cường, việc đăng cai tổ chức Hội nghị ANMA 4 sẽ mang đến cho ngành bảo tàng của Việt Nam nhiều cơ hội quí giá. Thông qua hoạt động này, hi vọng sẽ có nhiều hợp tác đa phương và song phương về trao đổi các di sản văn hoá với các nước Châu Á và trên thế giới được ký kết.

Nhân dịp Hội nghị ANMA 4, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề giới thiệu một số di sản văn hóa về con người, lịch sử và văn hoá của các quốc gia thành viên ANMA như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan... Chuyên đề sẽ giới thiệu gần 100 cổ vật, hiện vật là di sản văn hóa đặc sắc của các nước châu Á. 

T.Lê