Những ngày gần đây, trên nhiều tuyến phố Tố Hữu, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) xuất hiện nhiều điểm bán trứng gà căng tấm băng rôn "Chung tay giải cứu trứng gà, vịt cho bà con nông dân". 

Trứng được bày đầy vỉa hè, quảng cáo giá rẻ hơn bình thường. Theo đó, người mua chỉ cần bỏ ra 65.000 đồng đã có 30 quả. Người bán cho biết, trứng có nguồn gốc từ xã Liên Châu (huyện Thanh Oai, Hà Nội). 

Một điểm bán trứng khác trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm), tiểu thương bày tràn ra cả lòng đường.

"Sau Tết thị trường bị chững lại nên trứng khó tiêu thụ. Bên cạnh đó, thời tiết Hà Nội nồm ẩm, khiến trứng không bảo quản được lâu, gà thì vẫn liên tục đẻ, tôi bắt buộc phải mang ra vỉa hè để bán", anh Hiến nói. Trung bình một ngày, tiểu thương này bán gần 400 khay trứng, tương đương 12.000 quả. 

Ở thời điểm ổn định, trứng gà thường có giá dao động 3.000-3.200 đồng/quả. Tranh thủ lúc trứng rẻ, người dân tìm đến mua nhiều hơn so với bình thường. 

Trứng được người bán chia theo từng túi, mỗi túi 30 quả, khách chỉ được mua theo túi và không được chọn từng quả.

Những quả trứng bị dập được để vào khay riêng, giá từ 1.000-1.200 đồng/quả.

Đi dọc đường ghé qua, bà Nga (huyện Hoài Đức) mua 1 khay trứng. "Không biết chất lượng như thế nào nhưng thấy rẻ nên tôi mua về ăn thử xem sao", bà nói. 

Thấy giá rẻ, nghi ngờ trứng nhập từ Trung Quốc, vợ chồng chị Huệ đã phải đắn đo mất nhiều phút. Sau đó khi được nghe những lời "đường mật", chị Huệ đã bỏ tiền mua.

"Nhà cháu tôi đang chăn nuôi gà, vịt đẻ hơn 2,5 vạn con. Mỗi ngày cả vịt, gà đẻ ra hàng nghìn quả trứng, thị trường thì tiêu thụ chậm. Được dịp, thương lái ép giá xuống gần 1.800 đồng, vì thế tôi đành phải ngồi bán ở vỉa hè, còn trứng vẫn là loại 1", bà Phông (huyện Thanh Oai), khẳng định. Trong ảnh, điểm bán trứng trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm).

"Cứ mua thôi còn chất lượng thế nào thì không biết. Mình cũng không kiểm tra được nguồn gốc, nơi sản xuất trứng", anh Đông (tài xế xe ôm) phân vân.