Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm 28/8 cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ vừa đồng ý "rút quân nhanh chóng" khỏi khu vực tranh chấp.

Quyết định trên được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS - một tổ chức gồm cả Nga, Brazil và Nam Phi - tại Trung Quốc vào tháng 9 tới. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tham dự hội nghị này.

{keywords}
Ảnh minh họa: India Today

Các binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu với nhau tại cao nguyên Doklam/ Donglang gần biên giới Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc, trong bế tắc quân sự nghiêm trọng và kéo dài nhất trong suốt vài thập kỷ qua dọc khu vực biên giới tranh chấp.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, hai bên đã đồng ý hạ nhiệt căng thẳng sau các cuộc đàm phán ngoại giao. "Trong vài tuần gần đây, Ấn Độ và Trung Quốc đã duy trì liên lạc ngoại giao về vụ việc tại Doklam", thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ.

"Dựa trên cơ sở này, việc rút quân nhanh chóng tại khu vực xung đột ở Doklam đã được tán thành và đang diễn ra", thông báo cho biết thêm nhưng không tiết lộ chi tiết về các điều khoản.

Bắc Kinh nói rằng các binh lính Ấn Độ đã rút khỏi khu vực hẻo lánh ở phía đông Himalaya. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra khu vực Doklam/ Donglang.

"Trung Quốc hy vọng rằng, Ấn Độ tôn trọng ranh giới lịch sử và hợp tác với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình dọc biên giới trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của nhau", bà Hua Chunying nói thêm.

Sầm Hoa

Lính TQ diễn tập, đào công sự gần biên giới với Ấn Độ

Lính TQ diễn tập, đào công sự gần biên giới với Ấn Độ

Phân quân khu Sơn Nam, Tây Tạng, Trung Quốc mới đây đã “triển khai huấn luyện đặc biệt, một lực lượng lớn binh sĩ đã được huy động đào hầm hào trên cao nguyên nằm ở độ cao 4.600m...".

Quân đội Ấn Độ diễn tập ngăn chặn lính Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ diễn tập ngăn chặn lính Trung Quốc

Sau khi xảy ra vụ ném đá giữa binh lính hai bên, lính biên phòng Ấn Độ đã diễn tập ngăn chặn lính Trung Quốc.

Trung Quốc điều quân chủ lực ra biên giới với Ấn Độ

Trung Quốc điều quân chủ lực ra biên giới với Ấn Độ

Trong tình trạng các vụ xung đột trên biên giới Trung-Ấn liên tiếp xảy ra, sau khi Ấn Độ tăng viện quân đội ra biên giới, nay có tin Trung Quốc cũng điều động quân đoàn chủ lực ra.

Trung Quốc, Ấn Độ bên bờ xung đột vũ trang

Trung Quốc, Ấn Độ bên bờ xung đột vũ trang

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đều đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra.

Ấn Độ sơ tán khẩn làng gần biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ sơ tán khẩn làng gần biên giới với Trung Quốc

Gần 100 cư dân của làng Nathang, nằm ở ngã ba biên giới với Bhutan và Trung Quốc, đã được quân đội Ấn Độ yêu cầu sơ tán lập tức.