quay lén
Ảnh: China Daily

Theo China Daily và Bangkok Post, Bộ An ninh Quốc gia (MMS) Trung Quốc đưa ra cảnh báo trên sau khi một video lan truyền trên mạng cho thấy một người ngoại quốc bị nghi chụp ảnh trái phép thiết bị quân sự nhạy cảm tại một sân bay quân-dân sự ở Trung Quốc và thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng. 

Theo MMS, trong một vụ việc khác, một hành khách họ Lưu đã bất chấp các chỉ dẫn trong chuyến bay và ghi hình các khu vực quanh sân bay, tòa nhà, máy bay quân sự bằng điện thoại di động. Người này được cho là có ý định quay video để chia sẻ lên mạng. 

Việc mở mành cửa sổ đã kích hoạt báo động, buộc nhà chức trách sân bay yêu cầu máy bay quay lại điểm đậu. Các nhân viên an ninh sau đó đã tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng để loại trừ khả năng rò rỉ bí mật quân sự trước khi cho máy bay cất cánh. Hành động của Lưu đã khiến ông ta bị giam 7 ngày vì làm hoãn chuyến bay, vi phạm các quy định về giao thông công cộng. 

Theo số liệu thống kê chính thức, gần 1/3 số sân bay đang hoạt động của Trung Quốc được thiết kế cho cả mục đích dân sự và quân sự. Những sân bay này, chủ yếu nằm ở khu vực ven biển và biên giới, có tầm quan trọng chiến lược và quân sự đáng kể.

Theo thông tin từ sân bay Schipol ở Amsterdam, Hà Lan, hành khách trên khắp thế giới thường được yêu cầu kéo mành cửa sổ khi cất cánh và hạ cánh vì lý do an toàn, bao gồm hỗ trợ sơ tán trong trường hợp khẩn cấp và để lực lượng cứu hộ có thể phát hiện khói và lửa. Tuy nhiên, các quy định này khác nhau tùy theo hãng hàng không và không phải là yêu cầu pháp lý.