- Phim Trung Quốc chiếm 7 trên 10 phim ăn khách nhất tại thị trường chiếu bóng nội địa nước này, trong một năm mà tổng doanh thu của nó đã đạt mốc 3,6 tỷ USD, lớn thứ hai thế giới.

Thị trường chiếu bóng Trung Quốc đang chứng tỏ sức nóng của mình với mức tăng doanh thu phòng vé lên tới 27% so với năm ngoái, thống kê được tờ Los Angeles Times trích nguồn từ hãng phân tích phòng vé Gateway and EntGroup. Nhưng điều quan trọng hơn là thành công thương mại của nhiều bộ phim nội đã giúp nước này kéo giảm tỷ lệ chia sẻ thị trường của Hollywood. Đây là điều khá bất ngờ bởi trước đó, năm 2012 các phim ngoại nhập vẫn còn chiếm tỷ lệ 52% lượng vé bán ra tại các hệ thống rạp ở nước này.

{keywords}
Tây du ký: mối tình ngoại truyện, phim ăn khách nhất tại Trung Quốc năm 2013.

Theo đó, bộ phim ăn khách nhất tại thị trường này trong năm 2013 là Tây du ký: mối tình ngoại truyện với doanh thu đạt 207 triệu USD. Trong danh sách 10 phim ăn khách nhất của năm, chỉ có ba phim đến từ Hollywood gồm: Người sắt 3 với 124 triệu USD, Pacific Rim 114 triệu USD và Gravity 73 triệu USD. Nội dung cả ba phim này đều có các chi tiết liên quan đến Trung Quốc.

Các phim Trung Quốc có quy mô vừa hoặc nhỏ, kể những câu chuyện hoài cổ hoặc đương đại, đặc biệt thành công trong năm qua. Trong số này có phim đầu tay của nữ diễn viên Triệu Vy So Young (Gửi tuổi thanh xuân), phim hài châm biếm Personal Tailor (Thợ may riêng) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương, phim kể chuyện con đường làm giàu American Dreams in China (Giấc mơ Mỹ ở Trung Hoa), phim lãng mạn Finding Mr. Right (Tìm người hoàn hảo), phim về những cô gái trẻ thượng tôn vật chất ở Thượng Hải Tiny Times (Những thời khắc rất nhỏ).

Những bộ phim trên đều cho thấy sự khôn khéo của các nhà sản xuất và đạo diễn trong việc thiết kế nội dung giới hạn ở việc thỏa mãn thị hiếu của khán giả nội địa.

{keywords}
Pacific Rim, phim thất bại ở Bắc Mỹ nhưng thành công ở Trung Quốc.

Sau gần 10 năm tăng trưởng nóng, quy mô doanh thu của thị trường chiếu bóng Trung Quốc hiện đã gấp 10 lần so với năm 2006, nhưng vẫn còn kém so với thị trường lớn nhất là Bắc Mỹ, nơi trong năm vừa qua đã đạt mức 10,9 tỷ USD. Ước tính số màn ảnh ở Trung Quốc hiện vào khoảng 18.000, ít hơn một nửa so với Bắc Mỹ. Nhưng với dân số lớn hơn gấp 3 lần, nên thị trường này vẫn còn nhiều khoảng trống để ngành chiếu bóng phát triển mạnh hơn nữa.

Sức hấp dẫn từ phòng vé của Trung Quốc đang khiến Hollywood gần đây tăng cường nhiều hợp tác với thị trường nước này, trong bối cảnh Trung Quốc kiểm duyệt gắt gao nội dung lẫn số lượng phim nhập. Hồi tháng 9/2013, tập đoàn Wanda của ông trùm ngành giải trí, khách sạn của nước này Vương Kiện Lâm đã "tặng không" 20 triệu USD cho bảo tàng của Viện hàn lâm khoa học điện ảnh Mỹ. Đáp lại, rất nhiều ngôi sao hạng A của Hollywood đã xuất hiện trong lễ khai trương một thành phố điện ảnh ở Thanh Đảo của tập đoàn này.

Khải Trí