Theo đó, cơ quan chức năng khuyến khích sử dụng phương tiện tự hành như taxi trong các tình huống dễ dàng kiểm soát như mật độ giao thông thấp, trích dự thảo lấy ý kiến công chúng được công bố ngày 8/8.

Trước mắt, xe tự hành được khuyến khích sử dụng trong các điều kiện giao thông dễ kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

“Việc quản lý vận tải bằng phương tiện tự lái cần tuân thủ nguyên tắc an toàn là ưu tiên hàng đầu”, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong dự thảo nêu trên.

Trung Quốc và Mỹ đang chạy đua thương mại hoá hệ thống xe tự hành, từ các công nghệ cảm biến tiên tiến cho tới thiết lập hành lang pháp lý đảm bảo cân bằng giữa phát triển và an toàn.

Một số bang tại Mỹ như Arizona đã cho phép các công ty vận tải đường bộ sử dụng xe tự hành không cần tài xế, trong khi California chấp thuận cho thương hiệu robo-taxi Cruise LLC của General Motor bắt đầu thu phí hành khách từ tháng 6.

Bắc Kinh, Thượng Hải và Thẩm Quyến là những thành phố cho phép robo-taxi của các hãng xe Baidu, Pony.ai hoạt động ở các khu vực hạn chế.

Ngày 8/8, Baidu thông báo đã được cấp phép vận hành dịch vụ robo-taxi không người lái hoàn toàn đầu tiên trên các cung đường thông thoáng ở 2 thành phố của Trung Quốc.

Gã khổng lồ tìm kiếm của Đại lục cho hay, giấy phép được Trùng Khánh và Vũ Hán thông qua đánh dấu “bước ngoặt” trong hoạch định chính sách của Trung Quốc với lĩnh vực xe tự hành.

Vinh Ngô (Theo Reuters)