Trong số 4 đội bóng Đông Nam Á, sau khi Thái Lan sáng cửa đi tiếp, tuyển Việt Nam và Malaysia cùng sớm bị loại, thì hi vọng còn lại đặt lên vai Indonesia.

Thầy trò HLV Shin Tae Yong có chiến thắng quan trọng trước tuyển Việt Nam và khiến Nguyễn Filip và các đồng đội phải xách vali về nước sau vòng bảng.

marselino indonesia viet nam.jpg
Indonesia (áo trắng) vẫn có thể bị loại dù thắng tuyển Việt Nam. Ảnh: Reuters

Dẫu vậy, Indonesia vẫn chưa chắc đi tiếp, bởi ở lượt trận cuối “Garuda” chạm trán Nhật Bản. Đây là thử thách cực lớn với đội bóng xứ vạn đảo khi ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch bất ngờ để thua Iraq 1-2 và chắc chắn muốn đánh bại thậm chí thắng đậm Indonesia để đảm bảo vé đi tiếp.

Hiện tại Indonesia cùng có được 3 điểm như Nhật Bản nhưng có hiệu số bàn thắng kém hơn (-1 so với +1). Chính vì thế Nhật Bản chỉ cần hòa Indonesia là sẽ chắc chắn đi tiếp với vị trí nhì bảng.

Trong khi đó, Indonesia cần ít nhất 1 điểm để lấy vé vào vòng 16 đội. Trường hợp thua Nhật Bản, họ phải chờ kết quả của các đội xếp thứ 3 khác.

thai lan kyrgyzstan.jpg
Thái Lan đặt một chân vào vòng 1/8. Ảnh: Reuters

Nhìn vào cục diện ở các bảng, có thể thấy Indonesia cạnh tranh với các đội tuyển Syria (bảng B), Palestine (bảng C), Bahrain (bảng E), Oman và có thể cả Thái Lan (bảng F). 

Ngoại trừ Thái Lan, thì các đối thủ kia đều được đánh giá cửa trên khi bước vào lượt trận cuối quyết định. Thế cho nên, dù đang xếp thứ 2 với 3 điểm và hiệu số -1 nhóm 4 đội đứng thứ 3 thì Indonesia vẫn có nguy cơ cao bị loại từ vòng bảng.

Với tuyển Thái Lan, họ gây ấn tượng mạnh tại Asian Cup 2023 khi đánh bại Kyrgyzstan 2-0 và cầm hòa đội bóng mạnh Oman không bàn thắng.

bxh asian cup 2024.jpeg
Xếp hạng các đội đứng thứ 3

Với 4 điểm có được, “Voi chiến” tràn trề cơ hội góp mặt ở vòng 1/8 Asian Cup. Ở lượt trận cuối, đội bóng xứ Chùa vàng chạm trán Saudi Arabia đã sớm có vé thông hành. 

Nếu hòa đồng thời Oman hòa hoặc thua Kyrgyzstan thì Thái Lan sẽ có ngôi nhì. Trường hợp thua đội bóng Tây Á đồng thời Oman thắng đậm Kyrgyzstan thì họ vẫn còn nhiều cơ hội để lọt top 4 đội xếp thứ 3 tốt nhất vượt qua vòng bảng.

Trong khi đó, tuyển Trung Quốc sau khi để thua chủ nhà Qatar, với chỉ 2 điểm có được cùng hiệu số -1, thầy trò HLV Aleksandar Jankovic còn rất ít hi vọng để đi tiếp.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/