Đây là một yêu cầu chưa từng có, làm dấy lên lo ngại về những ý định của Bắc Kinh đối với ngành công nghệ khổng lồ của nước này.

Trung Quốc làm điều chưa từng có, yêu cầu doanh nghiệp hủy niêm yết ở Mỹ - 1

Cơ quan giám sát công nghệ Trung Quốc vừa yêu cầu hãng gọi xe Didi hủy niêm yết ở Mỹ (Ảnh: Getty).

Nguồn tin giấu tên cho biết, cơ quan giám sát công nghệ Trung Quốc muốn Didi rời sàn giao dịch chứng khoán New York vì lo ngại rò rỉ dữ liệu nhạy cảm.

Cục Quản lý An ninh mạng Trung Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh dữ liệu nước này, đã chỉ đạo Didi đưa ra đề xuất cụ thể và trình chính phủ thông qua.

Các đề xuất đang được xem xét bao gồm tư nhân hóa trực tiếp hoặc chuyển sang niêm yết lần 2 ở Hồng Kông sau khi hủy niêm yết ở Mỹ.

Nguồn tin cho rằng, nếu quá trình tư nhân hóa được diễn ra, đề xuất có thể ít nhất bằng mức giá 14 USD/cổ phiếu vì nếu thấp hơn có thể xảy ra kiện tụng hoặc bị cổ đông phản đối. Còn nếu chuyển sang niêm yết lần 2 ở sàn Hồng Kông, mức giá IPO sẽ thấp hơn so với mức giá đóng cửa ngày 24/11 ở Mỹ là 8,11 USD/cổ phiếu.

Bloomberg cho biết, cả hai lựa chọn này đều sẽ giáng một đòn mạnh vào gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc. Kể từ sau đợt IPO của Alibaba, Didi là công ty Trung Quốc tiếp theo thực hiện đợt IPO lớn nhất tại thị trường Mỹ.

Hiện đại diện Didi lẫn cơ quan giám sát công nghệ Trung Quốc đều chưa trả lời bình luận về vấn đề này.

Didi đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu tại New York vào mùa hè vừa rồi, bất chấp cơ quan quản lý Trung Quốc yêu cầu phải đảm bảo bảo mật dữ liệu trước khi IPO. Ngay sau vụ IPO khủng đó, hồi tháng 7, các nhà quản lý Trung Quốc đã nhanh chóng mở nhiều cuộc điều tra đối với hãng gọi xe này và cân nhắc một loạt hình phạt chưa từng có.

Việc hủy niêm yết tại Mỹ có lẽ là một phần của hình phạt này đối với Didi. Bắc Kinh đã đề xuất một khoản đầu tư vào Didi để giành quyền kiểm soát công ty. Bloomberg cho rằng, một khoản đầu tư như vậy có thể giúp Didi mua lại cổ phiếu đang giao dịch tại Mỹ.

Didi hiện được kiểm soát bởi nhóm đồng sáng lập Cheng Wei và Chủ tịch Jean Liu, người đang nắm 58% quyền biểu quyết tại công ty sau khi IPO tại Mỹ. Ngoài ra, SoftBank và Uber Technologies là hai cổ đông thiểu số lớn nhất của hãng xe này.

Ngay cả khi chuyển sang niêm yết tại Hồng Kông, Didi cũng sẽ phải giải quyết những vấn đề về bảo mật dữ liệu theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc có thể sẽ phải từ bỏ quyền kiểm soát dữ liệu trên nền tảng của mình cho bên thứ 3. Điều này một lần nữa có thể khiến giá cổ phiếu của Didi sụt giảm.

Thực tế, các cơ quan quản lý đã tính đến việc hủy niêm yết của Didi từ mùa hè, ngay sau thương vụ IPO thành công ở Mỹ. Tuy nhiên, việc rút niêm yết khỏi Mỹ có thể dấy lên lo ngại về sự di cư của các công ty Trung Quốc trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang bất đồng về việc tiếp cận thông tin tài chính của các công ty niêm yết.

(Theo Bloomberg/  Dân Trí)

Trung Quốc chính thức vượt Mỹ thành nước giàu nhất thế giới

Trung Quốc chính thức vượt Mỹ thành nước giàu nhất thế giới

Theo một báo cáo gần đây của công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Co., Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về thu nhập của cải trong giai đoạn 2000 đến 2020.