Trung Quốc đang đàm phán để lập căn cứ quân sự tại cảng chiến lược của Djibouti, Al Jazeera dẫn lời tổng thống nước này cho hay.


{keywords}

"Chúng tôi đang thương thuyết", Tổng thống Ismail Omar Guelleh cho biết và nói, Bắc Kinh được chào đón.

Cuộc thương thuyết trên làm dấy lên khả năng căn cứ quân sự của Mỹ và Trung Quốc sẽ nằm cạnh nhau tại quốc gia Vùng Sừng châu Phi nhỏ bé này.

Căn cứ Lemonnier - trụ sở quân sự chính của Mỹ tại châu Phi, cũng đóng ở Djibouti. Căn cứ này được Mỹ dùng để triển khai các sứ mệnh bí mật, chống khủng bố tại Yemen, Somalia và nhiều nơi khác trên khắp châu Phi.

Pháp và Nhật hiện cũng có căn cứ tại cảng này, vốn là thuộc địa cũ của Pháp chuyên gác đường vào Biển Đỏ và kênh đào Suez. Thành phố cảng này được hải quân Pháp và nhiều nước khác dùng làm căn cứ trong cuộc chiến chống cướp biển từ Somalia.

Trung Quốc hiện đang cấp tiền cho một vài dự án cơ sở hạ tầng lớn, ước tính tổng số hơn 9 tỷ USD, gồm cả cải tạo cảng, sân bay và đường sắt tới Ethiopia, quốc gia nằm giữa đất liền, và Djibouti trở thành cảng huyết mạch.

"Quân Pháp đã có mặt tại nơi này từ lâu và người Mỹ cũng nhận thấy rằng, vị trí của Djibouti có thể hữu ích trong cuộc chiến chống khủng bố trong vùng", ông Guelleh cho hay.

"Người Nhật muốn bảo vệ mình khỏi cướp biển và giờ Trung Quốc cũng muốn bảo vệ các lợi ích của mình, và họ được chào đón ở nơi này".

Djibouti và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận quân sự, cho phép hải quân Trung Quốc dùng cảng Djibouti vào tháng 2/2014. Động thái này khiến Washington giận dữ.

Trung Quốc muốn thiết lập một căn cứ quân sự thường trực ở Obock, thành phố cảng ở phía bắc Djibouti.

Trong những năm gần đây, ông Guelleh ngày càng biến Trung Quốc thành đối tác kinh tế chiến lược của nước này. Năm ngoái, ông chuyển hợp đồng điều hành cảng cho một công ty Trung Quốc, sau khi đơn vị trước đó bị cáo buộc tham nhũng.

  • Hoài Linh