Tờ Thời báo Hoàn cầu hôm nay (14/6) cho biết, thông tin cảnh báo về “mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra” đối với nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc do một số hãng truyền thông phương Tây đưa ra là không chính xác.

Cụ thể, công ty Framatome, một doanh nghiệp thiết kế, cung ứng trang thiết bị và dịch vụ hạt nhân của Pháp, trong bản ghi nhớ gửi tới Bộ Năng lượng Mỹ hồi tuần trước đã tố cáo tình trạng lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy trên đang rò rỉ khí phân hạch hạt nhân, và cơ quan quản lý an toàn hạt nhân Trung Quốc đã cho nâng mức giới hạn phóng xạ ở khu vực xung quanh nhà máy, nhằm tránh phải đóng cửa nơi đây.

{keywords}
Hai tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn. Ảnh: Wikipedia

“Tình hình ở nhà máy điện Đài Sơn là một mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra đối với cơ sở này và người dân sinh sống ở khu vực xung quanh”, hãng tin CNN trích bản ghi nhớ được tập đoàn Framatome gửi tới Bộ Năng lượng Mỹ hôm 8/6.

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời giới chức Trung Quốc cho biết, tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn đã bước vào chu trình nguyên liệu hạt nhân thứ hai và đang vận hành hết công suất. Còn tổ máy số 2 đã được các công nhân viên tiến hành đại tu theo kế hoạch, và hòa lưới điện thành công vào hôm 10/6 vừa qua.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà máy điện Đài Sơn luôn kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các tổ máy theo đúng quy định ghi trong giấy phép vận hành và quy trình kỹ thuật. Do vậy, tất cả chỉ tiêu vận hành của cả hai tổ máy đều đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn hạt nhân, và dữ liệu theo dõi môi trường tại đây và khu vực xung quanh đều cho những chỉ số bình thường.

Tuấn Trần

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Chủ tịch Quốc hội Iran tuyên bố sẽ chấm dứt việc cho phép cơ quan thanh sát của Liên Hợp Quốc (LHQ) tiếp cận các cơ sở hạt nhân nước này sau khi thỏa thuận giữa hai bên hết hạn.

Dấu hiệu Triều Tiên đang tái hoạt động cơ sở hạt nhân

Dấu hiệu Triều Tiên đang tái hoạt động cơ sở hạt nhân

Những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên đang có dấu hiệu hoạt động trở lại.