Chiếc xe tự hành này vừa được phóng lên vũ trụ tại trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương (Trung Quốc) vào sáng 8/12/2018.

Vì sao Triều Tiên phá bỏ trung tâm phóng vệ tinh?

Chán máy bay không người lái, Facebook tham vọng dùng vệ tinh để phát Internet

Chuẩn bị phương án thay thế tần số vệ tinh Vinasat-1

Tâm điểm của sứ mệnh này là chiếc tàu thăm dò có tên gọi Hằng Nga 4. Nó được phóng lên vũ trụ bởi tên lửa Trường Chinh 3B. Tên lửa sẽ mang theo tàu thăm dò gồm thiết bị đổ bộ và xe tự hành lên vùng tối của Mặt Trăng. 

{keywords}
Hình ảnh minh họa về tàu thăm dò Hằng Nga 4 đổ bộ lên Mặt Trăng. 

Xe tự hành của Hằng Nga 4 sẽ mang theo camera toàn cảnh, máy quang phổ hồng ngoại và các thiết bị radar. Nhiệm vụ của tàu thăm dò là thực hiện các quan sát thiên văn học bằng sóng vô tuyến tần số thấp, từ đó giúp phát hiện thành phần khoáng chất và cấu trúc bề mặt của mặt trăng.

Điều này càng có ý nghĩa hơn khi nó được thực hiện tại vùng tối của Mặt Trăng, khu vực không thể nhìn thấy từ bề mặt Trái Đất. Địa điểm này nằm trên miệng núi lửa Von Karman, gần với cực Nam của Mặt Trăng.

{keywords}
Xe tự hành được mang theo bởi tàu thăm dò Hằng Nga 4. 

Từ lâu nay, vùng tối của Mặt Trăng vẫn là một ẩn số với các nhà khoa học trên Trái Đất. Lý do là bởi do không phát tín hiệu thẳng theo một hướng, việc liên lạc từ Trái Đất tới tàu vũ trụ trở nên đặc biệt khó khăn. Với Hằng Nga 4, điều này được giải quyết bằng việc sử dụng một vệ tinh giúp chuyển tiếp tín hiệu phát đi từ vùng tối của Mặt Trăng về Trái Đất.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm tàu thăm dò Hằng Nga 4 đổ bộ lên Mặt Trăng. Theo dự đoán của các nhà khoa học, việc đổ bổ nhiều khả năng sẽ được thực hiện vào ngày 3/1/2019.

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Những chiếc vệ tinh Made in VietNam sẽ lần lượt được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2018 và đầu năm 2020. Nhiều vệ tinh khác cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phát triển nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm chủ không gian.

Space X của Trung Quốc thất bại khi phóng tên lửa vào không gian

Space X của Trung Quốc thất bại khi phóng tên lửa vào không gian

Zhuque-1 là tên lửa được phóng lên bởi giới tư nhân tại Trung Quốc. Chính vì vậy, LandSpace - công ty tạo ra tên lửa này được ví với Space X của Elon Musk.

Video hiếm về tên lửa Soyuz đưa vệ tinh vào quỹ đạo

Video hiếm về tên lửa Soyuz đưa vệ tinh vào quỹ đạo

Một tên lửa Soyuz-2-1b mang theo một vệ tinh dẫn đường đã được phóng thành công từ sân bay vũ trụ Plesetsk, tây bắc Nga.

Lộ diện vệ tinh “Made in Việt Nam” được phóng cuối năm 2018

Lộ diện vệ tinh “Made in Việt Nam” được phóng cuối năm 2018

Đây là loại vệ tinh viễn thám với khả năng chụp hình ảnh từ không gian, từ đó theo dõi được chất lượng nước biển ven bờ. Sản phẩm “Made in Việt Nam” này có trị giá lên tới hàng triệu USD.

Việt Nam hội nhập CMCN 4.0: Tự sản xuất ô tô, robot, vệ tinh nhân tạo

Việt Nam hội nhập CMCN 4.0: Tự sản xuất ô tô, robot, vệ tinh nhân tạo

Ô tô VinFast, vệ tinh viễn thám, cánh tay robot hay thậm chí là lá nhân tạo đều là những thành tựu nổi bật của các công ty công nghệ Việt Nam nhằm theo kịp bước tiến của cuộc CMCN 4.0.