anh 1.png
Ảnh: Freepik

Cuộc kiểm tra này đang được thực hiện bởi Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), trực thuộc chính phủ, và sẽ bao quát từ các “gã khổng lồ” công nghệ như ByteDance và Alibaba đến các startup nhỏ và vừa. Các mô hình AI sẽ được kiểm tra bởi các quan chức địa phương của CAC về phản ứng của chúng đối với nhiều câu phỏng vấn, nhiều trong số đó liên quan đến các chủ đề về chính trị và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Dữ liệu huấn luyện của mô hình và quy trình an toàn cũng sẽ được đưa vào diện rà soát. 

Một nguồn tin ẩn danh từ một công ty AI có trụ sở tại Hàng Châu cho biết, mô hình của họ đã không vượt qua được vòng kiểm tra đầu tiên vì lý do không rõ ràng. Họ chỉ vượt qua lần thứ hai sau nhiều tháng “phán đoán và điều chỉnh”, họ nói trong báo cáo.

Nỗ lực mới nhất của CAC minh họa cách Bắc Kinh đang cân bằng giữa việc bắt kịp Hoa Kỳ về GenAI đồng thời giám sát chặt chẽ sự phát triển của công nghệ, đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra sẽ tuân thủ các chính sách kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt của họ. 

Nguồn cơn của làn sóng này đến từ thực tế Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên hoàn thiện các quy định về trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm ngoái, bao gồm yêu cầu các dịch vụ AI tuân thủ “các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội” và không tạo ra “nội dung phi pháp”.

anh 2.png
Ảnh: Freepik

Việc tuân thủ các chính sách nêu trên đòi hỏi “lọc bảo mật,” và đã trở nên phức tạp do các mô hình LLM của Trung Quốc vẫn được huấn luyện bằng một lượng lớn nội dung tiếng Anh, nhiều kỹ sư và người trong ngành nói với Financial Times. Theo báo cáo, việc lọc được triển khai bằng cách loại bỏ “thông tin có vấn đề” khỏi dữ liệu huấn luyện nguồn và sau đó tạo ra một cơ sở dữ liệu về các từ và cụm từ nhạy cảm.

Việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt đối với AI đồng nghĩa với việc các công ty phải cân nhắc giữa việc phát triển công nghệ tiên tiến và việc tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của chính phủ. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh chóng của các doanh nghiệp, đồng thời cũng là cơ hội để họ khẳng định vị thế của mình trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

(Theo CNBC)