Mặt trời nhân tạo của Trung Quốc có tên là HL-2M được chế tạo bởi Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc và Viện Vật lý Tây Nam. Lò phản ứng HL-2M được đặt tại thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên.

{keywords}

Trung Quốc sẽ vận hành “mặt trời nhân tạo” vào năm 2020

Mặc dù được gọi là mặt trời, nhưng thiết bị thực sự có thể đạt nhiệt độ nóng hơn 13 lần so với mặt trời trong thực tế. Mặt trời nhân tạo thế hệ mới này có thể đạt tới 200 triệu độ C, trong khi mặt trời thật chỉ có thể nóng đến 15 triệu độ C.

Quá trình nhiệt hạch của mặt trời phụ thuộc vào việc buộc các nguyên tử hợp nhất, giải phóng nhiệt có thể chuyển thành năng lượng; còn trong lò phản ứng nhiệt hạch này, quá trình sinh nhiệt lại dựa vào việc phân tách các nguyên tử.

Kết quả là nguồn năng lượng được tạo ra sạch và rẻ hơn, đồng thời các chất thải cũng ít độc hại hơn. Nhưng có một vấn đề là rất khó để đạt được điều đó.

{keywords}

Mặt trời nhân tạo của Trung Quốc có tên là HL-2M

Giáo sư Vật lý Gao Zhe đến từ ĐH Thanh Hoa (Bắc Kinh) cho rằng: "Các nhà khoa học trên thế giới vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục trong lĩnh vực hợp hạch hạt nhân. Không có gì đảm bảo mọi vấn đề đều đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nếu không thử nghiệm, các vấn đề chắc chắn sẽ không được giải quyết”.

Mặt trời nhân tạo là sự hợp tác giữa Trung Quốc và một dự án thử nghiệm năng lượng nguyên tử quốc tế có trụ sở tại Pháp, bao gồm các thử nghiệm ở 35 quốc gia và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Ngoài ra, Trung Quốc còn một dự án nhiệt hạch khác tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy. Lò phản ứng siêu dẫn tiên tiến (EAST) tại đây đã đạt đến nhiệt độ 100 triệu độ C.

Trường Giang (Theo SCMP)

Phát hiện ra nơi sâu nhất thế giới trên đất liền

Phát hiện ra nơi sâu nhất thế giới trên đất liền

Điểm sâu nhất thế giới trên đất liền được tìm thấy là một vực thẳm bên dưới sông băng Denman, Đông Nam Cực. Độ sâu này đạt 3,5 km dưới mực nước biển, chỉ kém độ sâu của các rãnh đại dương.