Theo nguồn tin của Reuters, đây là động thái của quan trọng nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn nội địa trên con đường tự chủ, phản kháng các lệnh cấm vận của Mỹ. Bắc Kinh dự định triển khai một trong các gói tài khóa lớn nhất trong thời gian 5 năm, chủ yếu dưới dạng trợ cấp và tín dụng thuế. Nguồn tin tiết lộ kế hoạch có thể được triển khai sớm nhất vào quý I/2023.

Phần lớn hỗ trợ tài chính là để trợ giá mua sắm thiết bị bán dẫn trong nước của các doanh nghiệp Trung Quốc, hầu hết là các nhà máy chế tạo bán dẫn (fab). Những công ty này có thể được trợ giá 20% trên giá mua.

Phát triển ngành công nghiệp chip độc lập là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh tài trợ 52,7 tỷ USD cho sản xuất và nghiên cứu bán dẫn, cũng như khoản tín dụng thuế cho các nhà máy chip trị giá 24 tỷ USD.

Với gói tài trợ mới, Bắc Kinh muốn hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương hơn nữa trong việc xây dựng, mở rộng và hiện đại hóa nhà máy chế tạo, lắp ráp, đóng gói, R&D. Kế hoạch còn bao gồm những chính sách ưu đãi thuế cho ngành bán dẫn.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về các biện pháp cấm xuất khẩu chip của Mỹ. Từ tháng 10, Mỹ thông qua hàng loạt quy định nhằm làm suy yếu ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. Nó bao gồm cấm xuất khẩu một số con chip dùng trong siêu máy tính cũng như hạn chế xuất khẩu thiết bị bán dẫn.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, cần thực thi các hành động pháp lý trong khuôn khổ WTO để giải quyết nỗi lo lắng và bảo vệ lợi ích chính đáng của họ. Bộ nhấn mạnh các lệnh cấm của Mỹ “đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu”.

Theo Reuters, đây chỉ là bước đầu tiên trong quá trình dài giải quyết tranh chấp dài hơi tại WTO. Trong email trả lời hãng thông tấn, Adam Hodge – người phát ngôn Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ - khẳng định các lệnh cấm liên quan đến an ninh quốc gia và WTO không phải diễn đàn phù hợp để thảo luận.

Vài ngày trước, WTO ra phán quyết bất lợi cho Washington trong vụ tranh chấp về thuế kim loại do Trung Quốc và các nước khác khởi xướng. Mỹ bác bỏ các kết luận của WTO.

(Theo Reuters)