Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo người đồng cấp đến từ Bình Nhưỡng rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã ở sát "điểm khủng hoảng".

Lời khuyến cáo thẳng thừng trên được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc bỏ phiếu nhất trí áp đặt các đòn trừng phạt kinh tế gắt gao nhất chống lại chính quyền ông Kim Jong Un.

{keywords}

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bỏ phiếu giành được sự ủng hộ từ cả Trung Quốc và Nga, nhắm tới tước đi của Triều Tiên khoảng 1 tỷ USD tiền thu được từ xuất khẩu. Sự kiện này được coi như chiến thắng cho nỗ lực do Mỹ đứng đầu nhằm thành lập một liên minh quốc tế ngăn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Theo Washington Post, tại cuộc gặp hôm 6/8 ở Manila, thủ đô của Philippines, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khuyên ông Ri Yong-ho của Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng hãy có "quyết định khôn ngoan" ngừng phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân. Ông khẳng định, các biện pháp "là cần thiết nhưng không phải mục tiêu cuối cùng", và mục đích là đưa vấn đề hạt nhân trở lại bàn thương lượng.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh, tình hình "đang tiến tới điểm khủng hoảng, đồng thời là điểm rẽ để trở lại đàm phán".

Tuy nhiên, ông Vương Nghị cũng có một thông điệp cho Washington: "Chúng tôi kêu gọi các bên khác như Mỹ và Hàn Quốc dừng leo thang căng thẳng".

Nghị quyết do Mỹ soạn thảo áp một lệnh cấm xuất khẩu đối với các mặt hàng chủ đạo, để đáp trả hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên trong tháng 7. Văn bản này không động đến xuất khẩu dầu lửa và đi lại bằng đường không.

Sau khi trò chuyện với ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ "quan tâm đặc biệt đến vấn đề Triều Tiên" tại cuộc gặp tới đây của họ trong tháng 9.

Khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, ông Lavrov gọi bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào thêm nữa cũng đều "không thể chấp nhận". Tuy nhiên, ông chỉ rõ các hoạt động quân sự của Mỹ xung quanh bán đảo Triều Tiên đang góp phần vào khủng hoảng.

Thanh Hảo