Vừa qua, hơn 3.500 học sinh trường THCS số 10 Phụ Dương ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã được thưởng thịt lợn, cá thay cho giấy khen, vở, bút, tiền thưởng. 

Cô Trương - một giáo viên làm việc lâu năm ở trường cho biết: "Đây là năm thứ 5 liên tiếp nhà trường trao thưởng như vậy cho các học sinh đạt thành tích cao". 

"Chúng tôi từng thưởng tiền mặt nhưng điều này lại thiên về vật chất. Cho nên, chúng tôi đã quyết định tặng thịt lợn, cá cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc. Với việc làm này, chúng tôi khuyến khích học sinh chia sẻ thành tích với gia đình của các em", cô Trương tâm sự thêm. 

Các học sinh vui vẻ, phấn khích khi nhận được phần thưởng "đặc biệt":

Trong clip, một học sinh nam khi được trao thưởng đã cầm cá nhảy nhót, trong khi đó bạn nữ lại cầm thịt lợn vui vẻ lắc nó trước mặt cô giáo và cả lớp.

Phần thưởng còn dành cho cả những học sinh có thành tích tốt trong lĩnh vực thể thao và nghệ thuật.

Theo đó, nhà trường đã chuẩn bị hơn 10.000kg thịt lợn, cá để dành tặng cho học sinh kỳ này. Mỗi học sinh xuất sắc được tặng 2,5kg thịt lợn. Nếu những học sinh theo đạo Hồi sẽ được nhà trường tặng cá thay bằng thịt lợn và có cùng trọng lượng. 

Sau khi clip này được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự thích thú với chính sách khen thưởng của trường.

Các em học sinh vui vẻ với phần thưởng "đặc biệt" của nhà trường.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn những ý kiến trái chiều. Một số phụ huynh cho rằng: "Tôi nghĩ việc tặng thịt sẽ làm lệch giá trị sống của học sinh, khiến các em chạy theo vật chất. Tôi thấy lo lắng về vấn đề này. Tôi nghĩ điều này không cần thiết".

"Tuy giấy chứng nhận và văn phòng phẩm không nhiều giá trị như thịt lợn, cá. Nhưng tôi nghĩ những phần thưởng như vậy nó có ý nghĩa cao về mặt giá trị. Tôi tin rằng, chỉ cần học sinh được cầm giấy khen hoặc văn phòng phẩm về nhà các bậc phụ huynh sẽ vui hơn", một phụ huynh khác bày tỏ ý kiến.

Đây không phải lần đầu tiên các trường học ở Trung Quốc gây bất ngờ về việc tặng thịt cho học sinh. Trước đó, một trường Tiểu học ở miền Nam, Trung Quốc và một trường THCS ở Phúc Kiến đã tặng thịt lợn và cá chép cho học sinh xuất sắc của năm học. 

Thắm Nguyễn