Theo Global Times, công nghệ tối tân của chiếc máy bay không người lái mới nhất này cho phép nó bay nhanh hơn, xa hơn và không bị phát hiện. Đoạn video về chiếc "đĩa bay" không người lái này được ra mắt công chúng hôm 5/1.

CCTV đưa tin, chiếc Sky Hawk do Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc phát triển độc lập. Nó đã có một chuyến bay thử tại một địa điểm bí mật.

Video do CCTV đăng tải cho thấy, chiếc "đĩa bay" không người lái cất cánh và hạ cánh, đánh dấu lần đầu tiên nó xuất hiện công khai trước công chúng khi thực hiện chuyến bay.

"Đĩa bay" không người lái Sky Hawk bay lần đầu vào tháng 2/2018 nhưng không có video nào được công bố. Nó từng xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Chu Hải hồi tháng 11/2018 nhưng không cất cánh.

Việc hé lộ từng bước về chiếc máy bay không người lái mới nhất này cho thấy việc phát triển và sản xuất diễn ra theo lịch trình, ông Song Zhongping, một chuyên gia quân sự đồng thời là nhà bình luận trên truyền hình cho hay.

{keywords}
 

Chiếc Sky Hawk của Trung Quốc có thiết kế "cánh bay" khí động lực như máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ. Sky Hawk là loại máy bay không người lái tốc độ cao, tầm xa, tầm cao, có thể tiến hành do thám và tuần tra ở những khu vực thù địch.

Theo ông Song, kiểm soát một máy bay có thiết kế "cánh bay" khó hơn nhiều kiểm soát một máy bay có thiết kế thông thường. Động cơ phản lực cánh quạt đẩy trên máy bay "cánh bay" cho phép nó bay nhanh hơn và xa hơn so với máy bay có động cơ tuabin chong chóng, chuyên gia trên nói.

Một chuyên gia quân sự đề nghị giấu tên nhận xét, Sky Hawk có thể hoạt động trên các tàu sân bay tương lai của Trung Quốc vốn dùng thiết bị phóng máy bay điện từ.

Máy bay ném bom chiến lược mới của Trung Quốc, chiếc H-20 cũng có thiết kế khí động lực cánh bay để có thể tàng hình và nhiều lợi ích khác.

Hoài Linh