Các nhà điều tra chống tham nhũng Trung Quốc đã tịch thu toàn bộ số tài sản và tiền mặt tham ô của ông Zhao trị giá 630 triệu USD, theo SCPM.

Ngoài ra, các tài sản bất động sản và chứng khoán có trị giá khoảng 100 triệu Nhân dân tệ của ông Zhao cũng bị tịch thu.

Ông Zhao Zhengyong ra hầu tòa ở thành phố Thiên Tân hôm 11/5 với cáo buộc lợi dụng chức quyền để nhận hối lộ từ các nhà thầu và những người mua chức, sắp xếp nhân sự, chống lưng cho các doanh nghiệp. 

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết, ông Zhao đã nhận “tội” tại phiên tòa và tòa đưa ra phán quyết sau đó.

Số tiền hối lộ mà Zhao đã nhận được cho là nhiều nhất trong các vụ tham nhũng bị phanh phui kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.

Theo Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh, ông Zhao còn được vợ là bà Sun Jianhui tiếp tay nhận hối lộ. 

“Bà Sun Jianhui… thường chỉ thị cho cấp dưới của ông Zhao và được ăn chia trong nhiều dự án phát triển bất động sản, năng lượng ở tỉnh Thiểm Tây”, bản cáo trạng của tòa án cho hay. 

Tuy nhiên, bản cáo trạng không nêu rõ liệu bà Sun có phải ra hầu tòa hay không. 

Ông Zhao là tỉnh trưởng Thiểm Tây từ năm 2010 tới 2012 và sau đó được bổ nhiệm làm bí thư tỉnh ủy cho tới khi bị giáng chức vào tháng 3/2016. Ông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 1 năm nay và bị CCDI cáo buộc là người “hai mặt”, “không trung thành và thiếu tôn trọng”.

Ông Zhao là một trong những quan chức cấp cao nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, theo báo SCMP.

Số tiền ông này tham ô đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc vì quá lớn.

"Có lần tôi thấy một trường tiểu học ở một vùng núi mà cửa sổ không có kính và trẻ em phải dùng tấm xi măng làm bàn. Có bao nhiêu gia đình ở nước ta có thể thoát nghèo với 700 triệu Nhân dân tệ? Có bao nhiêu trường học có thể được đầu tư cơ sở vật chất?", một người dùng mạng bình luận trên Weibo, nền mạng xã hội giống Twitter của Trung Quốc.

Alfred Wu, Phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lee Kuan Yew thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết chính quyền đã tiết lộ thêm các chi tiết về trường hợp tham ô của ông  Zhao chủ yếu để xoa dịu sự tức giận của công chúng đối với nạn tham nhũng tràn lan trong giới quan chức cao cấp.

Theo danviet.vn