{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích phát biểu của cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo về Đài Loan. Ảnh: Caixin

Theo báo RT, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 1/12 đã triệu tập Đại sứ Nhật Shui Hideo tới làm việc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án các phát biểu của ông Abe là "công khai thách thức chủ quyền của Trung Quốc".

Tuyên bố của nhà chức trách đại lục nêu rõ, Trung Quốc "nhất quyết phản đối" các bình luận của cựu Thủ tướng Nhật và đã gửi “các cảnh báo cứng rắn" tới Tokyo.

Căng thẳng leo thang sau khi ông Abe ngày 1/12 có phát biểu gây tranh cãi tại một diễn đàn trực tuyến, khẳng định Nhật có cùng quan điểm với đồng minh Mỹ về vấn đề Đài Loan. Phát biểu đã khiến Trung Quốc phẫn nộ, vì nước này luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Ông Abe giữ chức Thủ tướng Nhật từ tháng 12/2012 - 9/2020. Ông từ chức hồi năm ngoái vì lí do sức khỏe, nhưng vẫn có ảnh hưởng trong Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Trong sách trắng mới nhất, Bộ Quốc phòng Nhật nêu rõ việc duy trì ổn định và an ninh ở Đông Bắc Á là một trong những ưu tiên hàng đầu của đất nước mặt trời mọc.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc di chuyển 'bất thường' ở eo biển Đài Loan

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc di chuyển 'bất thường' ở eo biển Đài Loan

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc được cho là đã đi nổi qua eo biển Đài Loan hôm 29/11, động thái bị các chuyên gia nhận định là ‘bất thường’.

Trung Quốc khẳng định Nghị quyết 2758, tuyên bố Đài Loan là phần lãnh thổ không tách rời

Trung Quốc khẳng định Nghị quyết 2758, tuyên bố Đài Loan là phần lãnh thổ không tách rời

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định, Nghị quyết 2758 của Đại hội đồng LHQ có ý nghĩa rất quan trọng và Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.