"Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Ngoại trưởng Quần đảo Solomon đã chính thức ký thỏa thuận khung về hợp tác an ninh gần đây… Hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon là hợp tác bình thường giữa hai quốc gia độc lập có chủ quyền", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh ngày hôm nay (19/4).

Dù vậy, ông Uông không nói chi tiết việc ký kết diễn ra ở đâu và vào thời điểm nào.

Cùng ngày, Quốc hội Solomon cho biết các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc sẽ tới thăm đảo quốc này vào tháng tới, nhằm tăng cường hợp tác thương mại và giáo dục giữa hai nước, theo hãng thông tấn Reuters.

Các thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và Quần đảo Solomon ký thông cáo chung về thiết lập quan hệ ngoại giao tại Bắc Kinh năm 2019. Ảnh: Reuters

Theo dự thảo thỏa thuận an ninh được tiết lộ hồi tháng 3, tàu thuyền Trung Quốc sẽ được phép thực hiện các hoạt động tiếp tế hậu cần, dừng chân và quá cảnh tại Quần đảo Solomon. Trung Quốc cũng có thể triển khai "các lực lượng thích hợp" để bảo vệ nhân viên cùng dự án của nước này ở Quần đảo Solomon.

Thỏa thuận này cũng nêu rõ, Quần đảo Solomon có thể yêu cầu Trung Quốc điều động cảnh sát vũ trang, binh sĩ và lực lượng hành pháp của nước này tới đảo quốc Thái Bình Dương để thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo hoặc an ninh. Nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của bên kia, cả hai sẽ không được phép tiết lộ các nhiệm vụ này.

Thông tin về thỏa thuận an ninh giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon hồi đầu tháng 4 đã khiến Australia và New Zealand quan ngại rằng, điều này sẽ trở thành "bàn đạp" để Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự tại khu vực Nam Thái Bình Dương. Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết, Canberra "vô cùng thất vọng" và sẽ tiếp tục yêu cầu chính phủ Honiara làm rõ hơn các điều khoản có trong thỏa thuận với Bắc Kinh.

Tuần trước, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Thái Bình Dương của Australia Zed Seselja đã tới thủ đô Honiara của Quần đảo Solomon, nhằm thuyết phục Thủ tướng Manasseh Sogavare không ký kết thỏa thuận an ninh với Trung Quốc. Tuy nhiên, Thủ tướng Sogavore khẳng định thỏa thuận an ninh sẽ không cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ đảo quốc này.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng hôm qua cho biết đã cử một phái đoàn cấp cao tới Honiara để thảo luận về vấn đề Trung Quốc, cũng như việc mở cửa lại Đại sứ quán Mỹ tại Quần đảo Solomon.

>>> Đọc  tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh