Tính đến cuối tháng 6, Trung Quốc đã xây gần 3 triệu trạm gốc 5G, tăng hơn 600.000 trạm chỉ trong ba tháng vừa qua. Số liệu còn cho thấy nước này đã bỏ xa Mỹ trong cuộc đua kết nối 5G. Để so sánh, Mỹ xây khoảng 100.000 trạm gốc 5G từ năm 2019 đến 2021 .

Tháng 3/2023, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) thông báo kế hoạch đạt 2,9 triệu trạm gốc 5G vào cuối năm. Theo Giám đốc kỹ thuật MIIT -

Zhao Zhiguo, số trạm gốc 5G hiện nay là 2,937 triệu, bao phủ toàn bộ khu vực đô thị của các tỉnh, huyện, tiếp tục cải thiện phủ sóng cả về độ rộng lẫn độ sâu.

 Thiết bị lắp trên trạm gốc 5G tại Tân Cương, Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua).

Ông Zhao và một quan chức cấp cao MIIT cho biết, hạ tầng viễn thông nâng cao được mở rộng nhanh chóng đã tăng tốc nâng cấp các ngành công nghiệp trong nước và củng cố cạnh tranh trên toàn cầu. Số lượng trạm gốc 5G quyết định công suất và phủ sóng của mạng lưới. Nó rất quan trọng để kích hoạt ứng dụng, dịch vụ mới, vốn cần kết nối tốc độ cao, độ trễ thấp như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, nhà máy thông minh.

Người phát ngôn của MIIT chia sẻ, gần 3 triệu trạm gốc 5G đã kết nối với 676 triệu điện thoại di động và hơn 2,12 tỷ người dùng thiết bị đầu cuối IoT di động (thiết bị kết nối Internet qua mạng 5G, bao gồm đồ gia dụng, thiết bị đeo, cảm biến công nghiệp).

Tốc độ mở rộng nhanh chóng một phần nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh. “Chúng tôi đã tăng cường xây dựng hạ tầng thông tin mới và thúc đẩy tích hợp sâu giữa kinh tế số và kinh tế ngoài đời thực”, ông Zhao nói.

Chi phí giảm và tiến bộ công nghệ cũng là những yếu tố góp phần mở rộng quy mô mạng. Giá bán trung bình của mô-đun 5G trong ứng dụng công nghiệp tại Trung Quốc đã giảm xuống dưới 400 NDT, trong khi lượng tiêu thụ năng lượng tại mỗi trạm gốc giảm hơn 20% so với thời gian đầu triển khai, theo MIIT. Trung Quốc bắt đầu triển khai trạm gốc 5G từ năm 2019.

Dù vậy, đã có những lo ngại rằng khoản đầu tư khổng lồ của nước này trong hạ tầng viễn thông có thể bị ảnh hưởng do kinh tế giảm tốc trong vài tháng gần đây. Một số nhà phê bình cho rằng nó sẽ gây lãng phí tiền bạc vì 4G, mạng di động về lý thuyết có thể đạt tốc độ 1 gigabit/giây, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng.

Tuy nhiên, Tao Qing, Giám đốc cơ quan điều phối và giám sát vận hành của MIIT, giải thích 5G hướng đến sản xuất thông minh hơn là những tác vụ như xem video ngắn. Nhiều xưởng kỹ thuật số và nhà máy thông minh dựa trên 5G đã được xây dựng trên khắp cả nước, nơi năng suất tăng hơn 1/3.

Theo bà Tao, trung bình, quy trình phát triển sản phẩm của các nhà máy đã được rút ngắn 20,7% và hiệu quả sản xuất tăng 34,8%. Tỷ lệ sản phẩm hư hỏng giảm hơn 27%, khí thải carbon giảm hơn 1/5. Còn ông Zhao chỉ ra, trong nửa đầu năm, doanh thu của các mảng kinh doanh mới nổi như trung tâm dữ liệu Internet, Big Data, điện toán đám mây, IoT đã tăng 19,2% so với một năm trước, thúc đẩy doanh thu dịch vụ viễn thông tăng trưởng 3,7%.

Ông Zhao cho biết hơn 40 lĩnh vực kinh tế Trung Quốc đã ứng dụng và tích hợp 5G, bao gồm công nghiệp, y tế, giáo dục, vận tải. Tại hơn 100 thành phố và hơn 1.000 khu công nghiệp, 5G hỗ trợ hàng trăm nghìn doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh toàn cầu. Công nghệ cũng giúp phát triển thành phố thông minh nhờ giám sát và quản lý giao thông, tiêu thụ năng lượng, điều kiện môi trường theo thời gian thực, tối ưu hóa phân bổ nguồn lực và cải thiện chất lượng cuộc sống.

(Theo SCMP)