Trung tá, nghệ sĩ chèo Xuân Nghĩa sinh năm 1977, hiện công tác tại Nhà hát Chèo Quân đội. Sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, Xuân Nghĩa giống Xuân Hinh từ ngoại hình tới giọng nói, đa tài không khác gì anh trai và cùng đam mê nghệ thuật truyền thống.

Vào nghề từ năm 1998, anh đã đóng nhiều thể loại vai từ trẻ tới già, giả gái, say rượu, thậm chí phản diện. 

xuannghia.jpg
Trung tá, nghệ sĩ Xuân Nghĩa.

- Cuộc sống hiện tại của anh thế nào?

Cứ bình bình vậy thôi (cười), vẫn là “lính phòng không” hơn 10 năm qua, tôi giữ quan hệ tốt với vợ cũ, cùng nhau chăm sóc con trai. Chúng tôi chung quan điểm, hết duyên còn nghĩa, còn sợi dây kết nối là con, để chúng thấy bóng dáng hơi ấm gia đình. Nếu không cho con được một gia đình trọn vẹn cũng đừng để chúng thấy tủi.

d318caf9e9fa4da414eb.jpg
 Xuân Nghĩa đa tài không kém người anh Xuân Hinh.

- Còn công việc thì sao, thưa anh?
Làm việc trong môi trường quân đội, tôi đặt nhiệm vụ lên hàng đầu. Gần đây tôi có chút thay đổi trong tư duy và hành động, quan tâm nhiều hơn đến nghệ thuật truyền thống, quay lại nhiều bản hát văn. Sắp tới tôi tiếp tục quay nhiều bản chèo cổ. Di sản các thế hệ tiền bối để lại bản rất hay, tôi muốn ghi lại vừa làm kỷ niệm vừa góp phần nhỏ bé gìn giữ điệu chèo gốc.

Gần đây, tôi cũng để ý nhiều hơn tới nhu cầu giải trí của khán giả. Trước kia tôi hay làm hài dài, bây giờ làm thêm nhiều tình huống ngắn. Cuộc sống hiện đại có vẻ khán giả quan tâm đến hài ngắn nhiều hơn.

- Có anh trai Xuân Hinh nổi tiếng với nhiều sản phẩm hát văn, chèo, lại có giọng hát giống hệt, anh có áp lực?

Anh Hinh là người chỉn chu trong công việc cũng như nghệ thuật, từ phục trang, biểu diễn, giữ gìn hình ảnh cả trong nghề lẫn cuộc sống. Giống một người như vậy liệu có áp lực không? (cười)

Tôi không cố gắng bắt chước anh Hinh nhưng khán giả nhiều nhận xét giống từ giọng nói tới ngoại hình nên đôi khi họ nhận nhầm.

 Có lúc tôi cũng áp lực, tủi thân vì nhiều sản phẩm mình sáng tạo từ đầu đến cuối, từ kịch bản tới dàn dựng, biểu diễn… nhưng khi phát hành lại ''được" khán giả khen là bắt chước. Nhưng nỗi buồn cũng chỉ thoáng qua, tôi vẫn thấy vui, giống anh là được rồi (cười). 

- Gần đây, khi kết hợp với ''hoa hậu làng chèo'' - NSND Thuỳ Linh ra mắt các sản phẩm âm nhạc truyền thống, nhiều người đồn cả hai đang là một cặp?

Hai anh em có tình cảm chung là cùng yêu nghệ thuật truyền thống. Chúng tôi là anh em thân thiết trong nghề, làm cùng Nhà hát Chèo Quân đội. Thuỳ Linh là sếp của tôi, làm gì có chuyện “là một cặp”. Nếu nhà báo định se duyên, tôi sẽ hỏi lại Thuỳ Linh (cười). 

4d8b32cd0eceaa90f3df.jpg
Xuân Nghĩa giả gái rất duyên dáng.

- Hơn 20 năm làm nghề điều gì làm anh tiếc nuối nhất?

Việc tiếc nuối nhất có lẽ là thời buổi công nghệ mà bản thân lại cập nhật chậm. Nếu chịu khó tìm hiểu, các sản phẩm mình làm ra lan toả tốt hơn, khán giả trẻ sẽ ngày càng yêu nghệ thuật truyền thống cũng như yêu Xuân Nghĩa hơn. 

Xuân Nghĩa, NSND Thuỳ Linh hát văn "Ông hoàng Bảy":