Xuất khẩu của trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc tăng vọt do nhu cầu về xe điện và hàng loạt thoả thuận với những quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai & Con đường.

Các nhà phân tích cho rằng, những số liệu thương mại khả quan của Thẩm Quyền là tín hiệu tốt cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc khoảng 5% mà Bắc Kinh đặt ra trong năm nay, cũng như là câu trả lời cho những cọ sát địa chính trị cũng như lệnh hạn chế xuất khẩu công nghệ của phương Tây.

Theo số liệu hải quan Trung Quốc công bố, trong hai tháng đầu năm, giá trị hàng hoá xuất đi từ thành phố này đạt 441,4 tỷ NDT (61,3 tỷ USD), tăng 53,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị hàng hoá nhập khẩu tăng 31,9%, lên 233,74 tỷ NDT. Tổng giá trị xuất nhập khẩu tăng 45% so với năm ngoái, đạt mức hơn 675 tỷ NDT. 

Thẩm Quyến cũng là nơi đặt trụ sở chính của Huawei Technologies, Tencent, hãng xe điện BYD và nhà sản xuất drone DJI - những công ty có tên trong danh sách cấm vận của Bộ Thương mại Mỹ.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Thẩm Quyến, với giá trị thương mại tăng 58,1% lên 106,92 tỷ NDT. Tiếp đó là Hồng Kông, Mỹ, châu Âu và Đài Loan.

Trong đó, doanh số bán hàng sang Mỹ tăng 62,4% so với cùng kỳ, với châu Âu là 20,9%. Với các quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai & Con đường - chương trình kết nối các nền kinh tế vào mạng lưới thương mại với Trung Quốc làm trung tâm, tổng giá trị thương mại đạt 249,1 tỷ NDT, tăng 57,8% so với năm ngoái.

Peng Peng, chủ tịch điều hành Hiệp hội Cải cách Quảng Đông, tổ chức tư vấn trụ sở Quảng Châu nói rằng, “thông thường tăng trưởng xuất khẩu sang ASEAN đi kèm với sụt giảm sản xuất sang Mỹ”. Do đó, sự phục hồi xuất khẩu sang Mỹ của thành phố này có thể củng cố niềm tin và giảm bớt thiệt hại gây ra do thay đổi về chuỗi cung ứng trong ngắn hạn.

Thẩm Quyến là thành phố xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc, có hơn 2,01 triệu doanh nghiệp - hơn 99% trong số đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Washington đã đưa một số doanh nghiệp công nghệ lớn tại đây vào danh sách đen xuất khẩu, bao gồm Huawei, DJI, nhà thiết kế bán dẫn Conrad Technology và nhà cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt Cobber.

Qua hai tháng đầu năm, các mặt hàng xuất khẩu cơ khí và điện của Thẩm Quyến đạt 295,5 tỷ NDT, tăng 30,2% so với cùng kỳ. Xuất siêu của trung tâm công nghệ này có sự đóng góp không nhỏ của BYD - công ty xe điện xuất khẩu 36.700 chiếc, tăng 47,2% so với năm trước đó, kéo theo thúc đẩy doanh số thành phần và vật liệu liên quan.

Trung Quốc tụt hậu so với Mỹ về công nghệ AIAI là chủ đề thảo luận chính tại Trung Quốc tuần qua, khi giới lập pháp nước này tìm cách tận dụng những công nghệ tương tự như ChatGPT làm động lực tăng trưởng kinh tế, đồng thời duy trì quan điểm quản lý chặt chẽ ngành công nghiệp mới nổi này.