Giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2021 nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030, nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp, công trình xây dựng tiêu biểu trong việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tôn vinh các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, chuyển dịch thị trường và từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng.

Trung tâm dữ liệu N3 - Hoàng Hoa Thám của Viettel IDC được đánh giá và trao giải ba cho hạng mục “Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021” trong lễ trao giải Hiệu quả năng lượng năm 2021 được tổ chức vào sáng ngày 15/12/2021. Đây là minh chứng cho nỗ lực của Viettel IDC trong việc thiết kế, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hướng tới cung cấp các dịch vụ trung tâm dữ liệu xanh (Green DC), thân thiện với môi trường cho khách hàng.

{keywords}
 

Trung tâm dữ liệu (TTDL) Hoàng Hoa Thám là một trong 5 TTDL thuộc sở hữu của Viettel IDC, được xây dựng và bắt đầu đưa vào hoạt động phòng máy đầu tiên từ năm 2009 theo tiêu chuẩn quốc tế ANSI/TIA 942 Rated 3. Tòa nhà N3 - Hoàng Hoa Thám là tòa nhà TTDL mới nhất thuộc TTDL Hoàng Hoa Thám, được Viettel IDC triển khai và cung cấp dịch vụ từ năm 2020.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, bằng việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng mới như: Hệ thống hành lang nóng/lạnh; Giải pháp Free Cooling; UPS hiệu suất cao, Acquy lithium; Hệ thống đèn led; Quy trình kiểm toán năng lượng theo ISO 50001:2018; công cụ DCIM để theo dõi tối ưu hiệu quả năng lượng và các thiết bị mạng, máy chủ với bộ cấp nguồn hiệu suất cao,…, Viettel IDC đã tiết kiệm đáng kể, lên đến 30% so với các giải pháp cũ.

Ông Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng kỹ thuật, Viettel IDC chia sẻ: “Trung tâm dữ liệu là nơi có mức tiêu thụ năng lượng rất lớn và đòi hỏi sự đầu tư bài bản. Với mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới xây dựng, triển khai các TTDL xanh, thân thiện với môi trường, giảm phát thải CO2, ngoài việc quy hoạch, thiết kế, xây dựng và triển khai TTDL theo các tiêu chuẩn quốc tế ngay từ đầu như ANSI/TIA 942 Rated 3, ISO 50001:2018, Viettel IDC còn thường xuyên cập nhật, triển khai các giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới, tiên tiến cũng như thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, kiểm toán năng lượng định kỳ từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động các TTDL, tối ưu hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng”.

{keywords}
 

Với kinh nghiệm hơn 13 năm cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, Viettel IDC đã liên tục cải tiến, ứng dụng mạnh mẽ những công nghệ mới để tối ưu nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường, hướng tới phát triển bền vững để từng bước mang đến cho khách hàng những dịch vụ với trải nghiệm tốt hơn.

Lệ Thanh