- Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính đề nghị phải có chính sách tiết kiệm trong chi thường xuyên, nếu không sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành.

Thảo luận tại tổ về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng nay, với tư cách ĐB đoàn Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính cho rằng, giải phóng mặt bằng liên quan đến người dân, nên có 2 vấn đề chính: Phải đảm bảo lợi ích tinh thần và lợi ích vật chất.

Pham-Minh-Chinh
Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính. Ảnh: Hoàng Anh

Đảm bảo hài hoà lợi ích

Theo Trưởng Ban Tổ chức TƯ, đối với người dân, công tác tuyên truyền, vận động rất quan trọng. Bởi nếu dân không thông thì nhiều tiền chưa chắc đã đồng ý, nhưng một khi thông rồi, đặt cái chung lên trên hết thì chỉ cần đảm bảo lợi ích hài hoà, đôi khi thiệt một chút dân cũng sẵn sàng.

"Đây là vấn đề lợi ích quốc gia nên rất cần đảm bảo hài hoà lợi của dân, Nhà nước và DN. Tôi nghĩ cần có phương án, chủ động trao đổi, thuyết phục người dân làm sao đạt được nhận thức, đồng thuận về lợi ích chung. Vấn đề quan trọng là tổ chức lại cuộc sống người dân ra sao", ông nêu vấn đề.

Trưởng Ban Tổ chức TƯ cho rằng, bài toán này cần có tính toán rất cụ thể, phân loại các hộ dân chịu tác động trực tiếp, gián tiếp để có phương án phù hợp. Số lao động cần đào tạo, bồi dưỡng để chuyển đổi nghề nghiệp. Rồi số không chuyển đổi nghề nghiệp thì giải quyết thế nào...

Về ổn định cuộc sống, cần chú ý đến việc khuyến khích, động viên người dân chủ động tìm nơi tái định cư, Nhà nước hỗ trợ vốn. Kinh nghiệm cho thấy làm như vậy sẽ thuận lợi hơn Nhà nước tự quy hoạch xong đưa dân vào. Tất nhiên, vẫn phải quy hoạch khu tập trung để đảm bảo nhu cầu của người dân.

Không tiết kiệm sẽ không có nguồn làm sân bay Long Thành

Ông cho rằng, dự án ảnh hưởng đến 5.000 hộ dân là rất lớn. Đối với các khu tái định cư tập trung, cần hết sức chú ý xây dựng đủ trường học, cơ sở y tế, chợ…

Cần một quy hoạch tổng thể, hiện đại, phù hợp với văn hoá, cuộc sống của nhân dân tại chỗ. Vấn đề vốn để giải phóng mặt bằng, lên đến 23.000 tỷ như dự toán đã đề cập. Hiện nay mới dành được 5.000 tỷ từ ngân sách. Còn lại thiếu từ 15.000-18.000 tỷ đồng, nhưng giải pháp chưa rõ.

“Kỳ trước tôi cũng đã đề xuất là phải tiết kiệm. Có những lúc chúng ta cần phải tiết kiệm và đã làm được. Tôi nhớ khủng hoảng năm 2011, chúng ta có nghị quyết giảm 10% chi tiêu. Hiện nay chúng ta chi thường xuyên tới 65% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 2,2 lần so với giai đoạn trước.

Việc tăng chi chủ yếu vào chi lương và phụ cấp (chiếm tới hơn 58%), còn lại là chi hành chính. Dự kiến chi năm 2017 là gần 1 triệu ngàn tỷ”, Trưởng Ban Tổ chức TƯ nói.

Theo ông, nếu tiết kiệm được 1% thì chúng ta đã có 10.000 tỷ rồi.

"Năm 2011, tôi nhớ Chính phủ ra nghị quyết tiết kiệm tới 10%. Vừa rồi một số tỉnh, TP tiết kiệm được, như Hà Nội 2 năm vừa rồi tiết kiệm được tới 4.000-5.000 tỷ đồng. Tôi đề nghị phải có chính sách tiết kiệm chi tiêu", ông Chính nói rõ.

Liên quan đến tinh giản biên chế, cho biết, từ nay đến 2021 giảm 10% biên chế trong số 4 triệu người ăn lương hiện nay. 

Trưởng Ban Tổ chức TƯ cho rằng, chúng ta tiết kiệm mỗi năm 1%. Hiện nay chi tiêu vẫn còn rất lãng phí. Bộ Tài chính đưa ra tiết kiệm chi là sẽ giải quyết được. Mỗi địa phương chịu một chút, góp gió thành bão là làm được.

“Nếu không tiết kiệm thì sẽ không có nguồn để xây dựng sân bay Long Thành”, ông cảnh báo.

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

"Đất sản xuất kinh doanh 120.000 đồng/m2, ăn 2 tô phở hết 1 m2 đất rồi. Đền bù như thế dân có chịu không?", Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh đặt câu hỏi.

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sẽ chuyển 6.000 tỷ đồng từ các dự án không triển khai để GPMB sân bay Long Thành.

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án sân bay Long Thành.

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang khoảng 23.000 tỷ đồng.

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Theo Trưởng Ban Tổ chức TƯ, nếu năm nay và 2018 tiết kiệm chi 1%/năm thì có hơn 20.000 tỷ đồng, đủ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Thu Hằng