Ngày 17/3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn công bố quyết định chuyển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành ĐH Bách khoa Hà Nội và trao các quyết định công nhận Hội đồng đại học, Chủ tịch hội đồng, Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trở thành Chủ tịch Hội đồng ĐH Bách khoa Hà Nội.

PGS.TS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trở thành Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trao các quyết định công nhận Chủ tịch hội đồng, Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, việc chuyển đổi mô hình, cơ cấu từ trường thành đại học của ĐH Bách khoa là dấu ấn của sự phát triển, khi “chiếc áo cũ” đã quá chật hẹp và cần phải có sự “lột xác”.

Theo Bộ trưởng, một chữ “trường” và “đại học”, tuy chỉ là ngôn từ nhưng có sự khác biệt rất lớn, thể hiện việc chọn lựa mô hình phát triển phù hợp. 

Thực tế, việc thay đổi cái tên không dễ và phải mất nhiều năm. Để thay đổi từ mô hình đến vận hành cũng là một khoảng cách rất lớn.  

Hội đồng của một trường và một đại học nhiều cấp là khác nhau, cần có sự điều chỉnh và tham gia của các đơn vị thành viên và cấp dưới.

Nếu vận hành không tốt, nguy cơ phức tạp và chia cắt, thiếu thống nhất từ bên trong rất có thể diễn ra, hoặc làm phát sinh thêm sự cồng kềnh của bộ máy hành chính.

Do đó, Bộ trưởng Kim Sơn cho rằng, ĐH Bách khoa cần phải xác định chặng đường đổi mới chỉ là đang bắt đầu.

Cũng tại buổi lễ, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố chuyển các chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng, Phó Giám đốc Đại học, Thư ký Hội đồng và Kế toán trưởng.

ĐH Bách khoa Hà Nội là trường đầu tiên được Thủ tướng ký quyết định chuyển từ “trường đại học” thành “đại học”.

Hiện, nhiều trường đại học khác như Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Y Hà Nội… cũng đang có kế hoạch phát triển thành đại học.