Trong quy định văn hoá và quan hệ công sở và Trường ĐH Công Thương TP.HCM ban hành áp dụng cho cán bộ giảng viên, sinh viên và những người công tác trong trường yêu cầu các hành vi không được thực hiện trong trường như: Hút thuốc lá; Sử dụng đồ uống có cồn trước khi đến công sở và trong khi làm việc.

Sinh viên, giảng viên cũng không được sử dụng máy tính cơ quan vào mục đích tiêu khiển cá nhân; Xả rác không đúng nơi quy định; Quảng cáo thương mại; Hoạt động mê tín dị đoan; Tiếp khách giải quyết việc riêng, tập trung nói chuyện riêng tại nơi làm việc.

Nhà trường nghiêm cấm các hành vi khiếm nhã, thiếu tình thần phục vụ, gây mất trật tự công cộng, vi phạm văn minh công sở. Cán bộ, giảng viên, sinh viên không được mặc quần soóc, áo may ô, váy quá ngắn đến công sở. Đặc biệt, trường nghiêm cấm hành vi quấy rối tình dục, xúc phạm làm ảnh hưởng danh dự, uy tín của người khác. 

Sinh viên Trường ĐH Công Thương

Về quan hệ công sở, nhà trường yêu cầu không được làm việc riêng trong giờ làm việc, giải quyết công việc không đúng quy định về vị trí việc làm, không thực hiện theo quy trình giải quyết công việc, sử dụng văn hóa phẩm không đúng thuần phong mỹ tục của dân tộc, sử dụng những hình ảnh phản cảm hoặc không đúng quy định của pháp luật để trang trí công sở, có hành vi phản cảm trong giao tiếp với khách, người học và công chúng.

Đối với việc ứng xử nhà trường yêu cầu giao tiếp cấp trên cấp dưới, đồng cấp… phải có thái độ lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng lẫn nhau, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm và thân thể người khác. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng.

Các sinh viên, giảng viên không thể hiện thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, cần giúp đỡ chia sẻ, hợp tác thể hiện sự tôn trọng, đúng mực. Trong cuộc họp phải thể hiện sự tôn trọng đối với người đang thuyết trình, báo cáo, không đọc báo, không nói chuyện riêng hay làm việc riêng; điện thoại di động phải tắt nguồn hoặc để chế độ rung, hạn chế nghe điện thoại và ra vào phòng họp. Trong giờ giảng dạy, giảng viên và người học không được sử dụng điện thoại.

Ngoài ra, trường cũng quy định ứng xử trong giao tiếp qua điện thoại như thái độ nhã nhặn, lịch sự; âm lượng vừa phải, không nên ngắt lời người đang nói và tuyệt đối không ngắt điện thoại đột ngột… Trường hợp người nghe không phải là người cần giao tiếp cần để lại một lời nhắn và kết thúc bằng lời cảm ơn. Kết thúc cuộc gọi phải có lời cảm ơn, lời chào và chỉ cúp máy sau khi nghe tín hiệu cúp máy từ đầu dây bên kia nếu người vừa giao tiếp là cấp trên hoặc hơn tuổi…

Lê Na và nhóm PV, BTV