ChatGPT được phát hành vào cuối tháng 11/2022 đã tạo ra một cơn sốt đi kèm sự dè chừng. Đối với các trường học, khả năng học sinh sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) để gian lận là mối lo lớn nhất. Cũng có những lo ngại như việc những công cụ thông minh này sẽ khiến học sinh trở nên ỷ lại hơn nếu những cạnh tranh lành mạnh trong môi trường học tập bị loại bỏ. Tuy nhiên đến nay, sau gần 17 tháng, nhiều nhà giáo dục tại Úc đã nhận ra lợi ích mang tính cách mạng của AI.

anh 1.jpg
 Hình ảnh học sinh trải nghiệm công nghệ AI và thực tế ảo

Hiệu trưởng Trường Westbourne Grammar - Adrian Camm cho biết một số trường đã giữ mối lo này trong một thời gian dài, nhưng gần đây đã có sự thay đổi. “Những cuộc trao đổi gần đây tập trung vào những điều phức tạp hơn. Điều quan trọng là tìm ra cách để chúng tôi có thể sử dụng AI một cách hiệu quả và đem lại những trải nghiệm học tập tốt nhất cho những đứa trẻ”, ông chia sẻ. 

Hiệu trưởng Trường Nữ sinh Melbourne Grammar (MGGS) - TS. Toni Meath cho rằng, cả công nghệ AI lẫn nhận thức của con người về AI đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi ChatGPT được phát hành. Bà cho biết: “Những công nghệ tiên tiến như thế này sẽ tiếp tục được phát triển và điều mà chúng ta cần chính là học cách tận dụng, khai thác chúng, đồng thời nhận thức được những hạn chế của chúng và có tư duy phản biện xung quanh những vấn đề phát sinh từ công nghệ mới này”.

anh 2.jpg
Tiến sĩ Toni Meath - Hiệu trưởng Trường Nữ sinh Melbourne Grammar (MGGS)  

Bà Meath cho rằng trường học không thể né tránh các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo trong giáo dục được mãi. Thay vào đó, họ nên khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ; có thể bắt đầu với ChatGPT như một bước đi tiềm năng đầu tiên - chẳng hạn như để hỗ trợ soạn thảo bài tập luyện viết ban đầu. Thậm chí còn có giáo viên đưa cho học sinh nhiệm vụ viết luận với câu hỏi: “AI nghĩ gì?” - đó chính là điểm khởi đầu để tư duy.

Mặc dù AI có thể là một công cụ tuyệt vời để nuôi dưỡng trí tưởng tượng nhưng TS. Meath cho biết hiện tại, nhà trường vẫn tập trung vào việc khuyến khích học sinh tận hưởng niềm vui trong học tập và rèn luyện tinh thần học tập tự giác để học sinh không trở nên quá phụ thuộc vào công nghệ. “Điều chúng tôi muốn thấm nhuần vào học sinh của mình là duy trì khả năng tư duy, trở thành nhà hùng biện. Tại đây, chúng tôi học cách học”, bà nói.

anh 3.jpg
 Ông Adrian Camm - Hiệu trưởng Trường Westbourne Grammar

Tại Westbourne, một số học sinh đang mày mò để tạo ra sản phẩm công nghệ của riêng mình, chẳng hạn như trợ lý AI được tích hợp vào hệ thống quản lý học tập của trường. “Người” trợ giảng này có thể trả lời các câu hỏi cơ bản của học sinh như: “Tiết hai kết thúc lúc mấy giờ?” hoặc “Ai dạy môn khoa học lớp 8?”.

Ông Adrian Camm - Hiệu trường trường cho biết, tại đây sinh viên được khuyến khích không chỉ sử dụng công nghệ một cách nhuần nhuyễn mà còn tạo ra công nghệ của tương tai, nghĩa là họ phải hiểu bản chất của những công nghệ này.

(Nguồn: Domain)