Có F0 thì xử lý thế nào?

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trực tiếp từ 13/12, Sở Y tế TP.HCM vừa hướng dẫn tạm thời kiểm soát Covid-19 trong trường học.

Trường hợp phát hiện người nghi nhiễm Covid-19 tại cơ sở giáo dục:

Khi phát hiện người có một trong các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 (sốt, ho, khó thở...) thì phải thông báo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ An toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục; Chuyển người nghi ngờ mắc bệnh đến phòng cách ly tạm thời (không di chuyển bằng thang máy hoặc nếu sử dụng thang máy phải khử khuẩn theo quy định).

Nếu người nghi ngờ mắc bệnh là học sinh, phải thông báo ngay cho phụ huynh, người giảm hộ để phối hợp xử lý. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19.

Trường hợp phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại trường thì thực hiện 4 bước:

Bước 1: Thông báo kết quả dương tính cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh; Tiếp tục cách ly tạm thời F0; Thông báo ngay đến trạm y tế, trung tâm y tế địa phương nơi cơ sở giáo dục trú đóng để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch;

Bước 2: Đánh giá tình trạng sức khỏe của F0: Nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở hoặc Sp02 dưới 96% thị liên hệ và chuyển F0 đến bệnh viện có khoa đơn vị Covid-19 trên cùng địa bàn, hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 gần nhất bằng xe cấp cứu. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: Tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận xử lý theo quy định.

{keywords}
 

Bước 3: Tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.

Bước 4: Theo dõi tất cả học sinh, giáo viên cùng lớp học với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. F1 đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng. F1 chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền thì cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương nơi cư trú; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ: nếu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 thì cho toàn bộ học sinh trong lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định. Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau, tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô 2 lớp ở cùng tầng, xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng.

2 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà, xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà; 2 lớp ở khác khối nhà nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

Trường hợp học sinh phát hiện nhiễm Covid-19 tại nhà thì thực hiện quy trình từ bước 3.

Các trường có được tổ chức ăn bán trú

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường có tổ chức bán trú phải bố trí cho học sinh ngồi ăn theo khu vực từng lớp, đảm bảo giãn cách phù hợp, khuyến khích tổ chức ăn tại phòng học. Nếu có tổ chức ngủ trưa thì bố trí khoảng cách giữa 2 học sinh đảm bảo tối thiểu 1m. Theo dõi nhắc nhở học sinh không tụ tập trong thời gian nghỉ trưa.

Với những trường tổ chức cho học sinh nội trú thì hướng dẫn học sinh kỹ lưỡng nguyên tắc phòng, chống dịch tại khu ký túc xá; Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại khu nhà ở. Người vào ký túc xá phải khai báo y tế, được đo thân nhiệt và đeo khẩu trang. Phòng lưu trú phải thông thoáng, sạch sẽ, trang bị đầy đủ trang thiết bị khử khuẩn…

Với những trường tổ chức xe đưa đón học sinh, giáo viên thì phải khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần đưa đón học sinh, giáo viên. Lái xe và phụ xe phải tiêm đủ liều vắc xin và ghi nhật ký tiếp xúc hàng ngày…

Những người làm việc trong trường, bao gồm nhân viên phục vụ, nhân viên căn tin, bếp ăn…đảm bảo một trong các điều kiện như: Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; Đã khỏi bệnh Covid-19; Nếu thuộc nhóm chống chỉ định tiêm vắc xin thì xét nghiệm tầm soát định kỳ hàng tuần.

Minh Anh

Hà Nội chốt cho học sinh lớp 10, 11, 12 đi học trực tiếp từ 6/12

Hà Nội chốt cho học sinh lớp 10, 11, 12 đi học trực tiếp từ 6/12

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc về việc đồng ý cho học sinh lớp 10, 11, 12 toàn thành phố đi học trực tiếp trở lại từ ngày thứ 2 (6/12) tới.

TP.HCM nói gì việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp?

TP.HCM nói gì việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp?

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay thành phố đã cân nhắc kĩ quyết định thí điểm cho học sinh lớp 1 trở lại trường.