Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong những điểm mới của Thông tư này là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. 

Khi bán xe, chủ phương tiện phải giữ lại biển số và đăng ký rồi nộp cho cơ quan công an. Trong 5 năm sau khi bán xe, nếu người dân mua xe mới thì cơ quan công an sẽ cấp lại số biển số cũ. Trường hợp không mua xe mới thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi số biển số.

Khi bán xe, chủ phương tiện phải giữ lại biển số và đăng ký xe

Cũng theo Thông tư này, trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là ô tô gắn biển số trúng đấu giá.

Đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số trúng đấu giá, chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định. 

Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu.

Chỉ có biển số trúng đấu giá mới được bán kèm xe

Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác; được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.