Trong công văn này, các nội dung cụ thể Sở yêu cầu chấn chỉnh bao gồm: Các trường cần tách bạch rõ ràng giữa quyền hạn và nhiệm vụ của Hội đồng trường, Ban kiểm soát, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng.
Các trường phải thực hiện quản lý giấy phép lao động của người lao động nước ngoài chặt chẽ. Khi người lao động nước ngoài nghỉ việc hoặc hết hạn giấy phép lao động phải thực hiện trả giấy phép lao động trong thời gian quy định. Khi người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động, nhà trường phải thực hiện ký hợp đồng lao động.
Một nội dung nữa Sở yêu cầu các trường ngoài công lập chấn chỉnh là treo biển tên trường đúng tên được ghi trong Quyết định cho phép thành lập của UBND thành phố, xây dựng website có tên trường đúng với tên ghi trong Quyết định cho phép thành lập.
Đối với việc thu, quản lý và sử dụng học phí, các trường phải thực hiện theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Nhà trường khi tổ chức thu học phí phải theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, được thu tối đa 9 tháng/năm học và không được phép thu gộp cho nhiều năm hay toàn cấp học.
Đối với các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT loại hình tư thục (có vốn trong nước), Sở GD-ĐT cần lưu ý thêm việc bảo đảm tỷ lệ ít nhất 40% giáo viên cơ hữu so với tổng số giáo viên toàn trường theo quy định. Khi xây dựng kế hoạch giáo dục, nhà trường phải phân biệt giữa Chương trình phổ thông 2006 và Chương trình phổ thông 2018 tùy theo khối lớp. Nhà trường chú ý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc và có số tiết theo quy định là 3 tiết/tuần, với tổng số tiết 105 tiết/năm học.
Trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài phải thực hiện đầy đủ nội dung giáo dục bắt buộc đối với người học là công dân Việt Nam. Nhà trường có kế hoạch tuyển sinh không vượt quá số lượng học sinh trong đề án thành lập trường hay trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh học chương trình giáo dục của nước ngoài tại cơ sở giáo dục...