Giáo viên lũ cuốn sập nhà được nghỉ dạy

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Văn Thiết - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) - thông tin toàn huyện có 41 nhà của giáo viên bị lũ cuốn trôi, sập và hư hỏng nặng. Trong đó có 14 nhà thầy, cô giáo bị phá hỏng và cuốn trôi không còn một thứ gì.

“Trước tình hình thiệt hại nặng nề của nhân dân và giáo viên, trong ngành giáo dục đã phát động kêu gọi mọi người trong cả nước cùng chung tay giúp đỡ, khắc phục thiệt hại. Riêng trong ngành giáo dục ở huyện, mỗi gia đình bớt chút chi tiêu để chia sẻ những khó khăn mà các đồng nghiệp đang phải hứng chịu” -ông Thiết bộc bạch.

Sau trân lũ quét, nhiều giáo viên mất nhà cửa và vật dụng. Ảnh: Quốc Huy

Ngoài ra, ông Thiết cho biết, trước mắt phòng chỉ đạo nhà trường cử người bố trí dạy thêm giờ của các giáo viên bị nhà hư hỏng, cuốn trôi.

“Đây là lúc để các thầy cô có thời gian bình tĩnh, tìm cách khôi phục nhà cửa. Nếu bây giờ các thầy cô này đứng lớp thì không ai giúp đỡ cho nhà họ, họ không thể yên tâm dạy học. Đây là một sự việc quá đột xuất nên ngành giáo dục huyện động viên các nhà trường, giáo viên cùng chung tay khắc phục hậu quả” – ông Thiết nói về việc hỗ trợ các gia đình giáo viên bị thiệt hại.

Nhiều nhà của giáo viên ở thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ bị lũ quét sập, mất hết tài sản. Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo ông Thiết, có 14 nhà giáo viên bị cuốn sập hoàn toàn, 10 nhà giáo viên toàn bộ tài sản bị cuốn theo nước lũ. Đó là tổn thất kinh khủng mà người dân cũng như giáo viên nơi đây đang phải gồng mình gánh chịu trong mấy ngày qua.

“Trận lũ diễn ra trong một thời gian rất ngắn, vào lúc 1h sáng lũ chuyển mình lần một và lúc đó diễn ra bình thường như bao lần lũ đổ về.

Tuy nhiên, từ 7h – 8h sáng, lũ ào ào về như sóng thần, chính vì vậy mà không ai có thể trở tay kịp. Những tài sản quý giá nhất trong nhà, nhỏ gọn nhất cũng không mang theo kịp, chỉ mong thoát được người lên cao” – ông Thiết nhớ lại thời khắc trận lũ ống, lũ quét lịch sử chưa từng thấy đã diễn ra ở huyện nghèo biên giới Kỳ Sơn.

Lên phương án di dời tái định cư

Bà Vi Thị Quyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) - cho biết, mưa lũ trong mấy ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén. Rất nhiều cơ quan, ban ngành, lực lượng cùng tham gia nỗ lực khắc phục và hỗ trợ giúp bà con nhân dân khắc phục lũ quét.

“Giáo viên một số trường ở thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ đang được nghỉ dạy học để cứu trợ, giúp đỡ trong công tác khắc phục lũ quét và tiếp tục đứng lớp từ ngày 5/10. Riêng những giáo viên bị sập, trôi nhà hoàn toàn thì các giáo viên khác hỗ trợ dạy thay trong những ngày này” – bà Quyên thông tin.

Bà Vi Thị Quyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, Nghệ An trực tiếp chỉ đạo hiện trường lũ quét kinh hoàng. Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo bà Quyên, hiện công tác khắc phục lũ quét đã có rất nhiều lực lượng khác nhau thực hiện. Danh sách những nhà bị thiệt hại đều được lập ra theo từng mức độ để hỗ trợ. 

“Huyện đang nỗ lực thống kê từng nhà thiệt hại từ nặng đến nhẹ, sau đó sẽ có các phương án chuyển và làm lại nhà mới.

Có thể tỉnh Nghệ An sẽ lên phương án tái định cư ở chỗ khác và không làm nhà tại vị trí cũ. Tuy nhiên, bây giờ phải chờ tính toán tổng thể, quy hoạch để làm một lần chứ không kiểu nhỏ giọt” – bà Quyên nói về phương án sắp tới cho tất cả các gia đình bị lũ cuốn sập, mất nhà trong đợt này, trong đó có gia đình của hàng chục thầy cô.

Quốc Huy - Trần Tuyên