Ngày 24/7, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã có báo cáo về tình trạng cá chết tại hồ Liên Chiểu (còn gọi hồ Hòa Phú) vào sáng 22/7.

Theo đó, công ty đã vớt khoảng 10 tấn cá chết trên hồ Liên Chiểu và kênh B18. Số cá này được vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn để chôn lấp.

Ngay sau khi phát hiện, công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường.

Nhận thấy nước tại hồ Liên Chiểu có màu đen và mùi hôi, công ty đã truy vết và phát hiện nước thải màu đen, mùi hôi nặng từ mương hở thượng nguồn bãi rác đổ về rồi giao nhau với nước thải sau xử lý của bãi rác chảy về hạ lưu.

W-ca chet da nang1.jpg
Công nhân thu gom cá chết vào ngày 22/7. Ảnh: Hồ Giáp

Trong đoạn kênh từ cống Sụp (đường Hoàng Văn Thái) đến cống băng qua đường Phạm Thị Lan Anh, nước có màu nâu, bốc mùi hôi. Đoạn kênh Đa Cô nước có màu đen. Kênh B18 nước có màu đen, bốc mùi hôi. 

Thời điểm kiểm tra, không phát hiện nước thải từ các cửa xả đổ vào hồ Hòa Phú. Công ty cũng lấy 2 mẫu nước để mang đi phân tích. 

Theo đơn vị này, để kịp thời ứng phó sự cố môi trường có thể xảy ra và giảm thiểu mùi hôi, công ty đã rải 3.500kg vôi lên xuồng cá và trên toàn hồ Hòa Phú, kênh B18 dọc đường Hà Hồi trong 7 ngày (22-28/7).

Trong quá trình thực hiện, công ty theo dõi chất lượng môi trường nước và tình trạng cá chết để điều chỉnh khối lượng, sử dụng khoáng hóa phù hợp với tình hình thực tế.

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra các cơ sở, chủ các nguồn thải lớn xả thải vào hệ thống kênh mương Hòa Mỹ để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm tại hồ Hòa Phú và có giải pháp xử lý kịp thời.